ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
การค้นหาขั้นสูง

721,770 กระทู้ ใน 37,255 หัวข้อ- โดย 35,168 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: hipurify

20 ม.ค. 2018, 05:57 PM
Honda Jazz LoverHonda Jazz Lover' s Hobby / งานอดิเรก ยามว่างซื้อ ขาย เบ็ดเตล็ด / Super Market (ผู้ดูแล: Carrot)บีทีเอส กินรวบ ผูกขาด เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว 30 ปี

หน้า: [1]
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: บีทีเอส กินรวบ ผูกขาด เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว 30 ปี  (อ่าน 11 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Cloudsupachai111
มือใหม่
*

ความดี ความชอบ : 0
ออนไลน์ ออนไลน์

ID: 83243
กระทู้: 0


สมาชิกเมื่อ: ธ.ค. 2017


« เมื่อ: 14 ม.ค. 2018, 11:19 AM »

 

 
บีทีเอส กินรวบ ผูกขาด เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว 30 ปี
กทม.จ้างกรุงเทพธนาคม-บีทีเอส 30 ปี เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยาย หมอชิตคูคต พร้อมกับ แบริ่ง-สมุทรปราการ รวม 31.5 กม. จ่ายปีละกว่า 1 พันล้าน แก้ปัญหา ไร้รอยต่อ ได้เตรียมเจรจาคลังกู้ 8 หมื่นล้าน ทั้งจ่ายหนี้คืน รฟม. เพราะพ่วงค่าติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ ทั้งไฟฟ้าและสื่อสาร ต่อรอง จ่ายคืนปีที่ 11-30 ปลอดหนี้ 10 ปี บีทีเอส ทุ่มกว่า 1 หมื่นล้าน ซื้อรถเพิ่ม 36 ขบวน ดึงให้ผู้ผลิตทั่วโลกยื่นประมูล ทั้งจีน เกาหลี เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา พร้อมทั้งสเปน ปลายปี นำร่องไปเปิดใช้ถึงสำโรง
 
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเปิดปากว่า ตามมติ คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่เปลี่ยนมานั้นเอง เห็นชอบ ให้ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้บริหารการเดินรถในโครงการรถไฟฟ้าของสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต พร้อมทั้งช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จึงมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเจรจากับ กทม. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมด้วยทางกระทรวงการคลัง ในการบริหารจัดการทางเดินรถกับเงื่อนไขทางการเงิน ในซึ่งทุกหน่วยเห็นชอบให้มีการจัดทำร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ขึ้น
 
ถ่ายโอนหนี้ 6 หมื่นล้านให้ กทม.
 
รายละเอียดของบันทึกคือ การบริหารงานก่อสร้างโยธาเป็นความรับผิดชอบของ รฟม. ครั้นเมื่อ กทม.รับโครงการนี้ไปแล้วทาง กทม.ต้องการรับภาระหนี้สิน ถึงทรัพย์สิน สิทธิ หน้าที่ ด้วยกันภาระผูกพันอื่น ๆ ที่ รฟม.ใช้ในการดำเนินโครงการ เพราะ กทม. ต้องเร่งจัดการเดินรถโดยเร็ว พร้อมทั้งสมมตมีการเปลี่ยนงานโยธา ใช่ไหมงานอื่น ๆ เหตุด้วยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น ทางกทม.ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ
 
นอกจากนี้ยังมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ 2 คณะ เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือ ประกอบด้วย 1.คณะกรรมการประเมินมูลค่าหนี้สิน พร้อมกับทรัพย์สิน ขั้นตอนทางการเงิน พร้อมทั้งด้วยงบคร่าวๆ การทำหน้าที่ประเมินมูลค่าหนี้สินพร้อมทั้งทรัพย์สิน เพราะว่ารวมทั้งกำหนดขั้นตอนพร้อมกับถึงวิธีการโอนที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้ของภาครัฐ พร้อมด้วย 2.คณะกรรมการประสานงานด้านเทคนิคพร้อมด้วยการเดินรถ สนับสนุนให้เป็นได้ดำเนินการ ติดตั้งและต่อสู้รถไฟฟ้า
 
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร เพราะว่าผู้ว่าฯ กทม. ได้กล่าวว่า ให้ความร่วมมือกันครั้งนี้ถึงการเป็นมิติใหม่ เพราะ รฟม.เป็นผู้ก่อสร้างมอบให้ กทม. บริหารจัดการ เพื่อให้ประชาชนเดินทางสะดวก ปลอดภัย ด้วยกันประหยัด อีกทั้งยังเป็นโครงการที่ กทม.ได้มีระบบรถไฟฟ้านอกเขตพื้นที่เป็นครั้งแรก ต้องเจรจากับทางจังหวัดสมุทรปราการเพื่อขอใช้พื้นที่ถัดไป
 
ด้านการชำระหนี้กว่า 6 หมื่นล้านบาท ให้ รฟม. แยกเป็นช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงิน 39,774 ล้านบาท พร้อมทั้งช่วงแบริ่ง- สมุทรปราการ 21,086 ล้านบาท จักมีทางคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นเพื่อพิจารณา ในหลักการ ไม่มีปัญหาอะไรเลย ก็เพราะว่าว่าเป็นหน่วยงานรัฐ ส่วนการเดินรถจะจ้างบีทีเอส ทำให้เปิดบริการได้เร็วขึ้น คาดว่าปีนี้จะเปิดช่วง แบริ่ง-สมุทรปราการ ได้ 1 สถานี จากทางแบริ่ง- สำโรง
 
การจ้างบีทีเอส 30 ปี เดินรถ
 
เพราะแหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดแสดงตน ประชาชาติธุรกิจ ว่า กทม.จักจ้างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) ทางรัฐวิสาหกิจของ กทม. ได้ติดตั้งระบบอาณัติข้อตกลงณ เป็นระบบไฟฟ้า การสื่อสาร พร้อมกับเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 18.7 กม. และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 12.8 กม. รวม 31.5 กม. เป็นระยะเวลา 30 ปี จากนั้นกรุงเทพธนาคมจะจ้าง บมจ.ด้วยระบบขนส่งทางกรุงเทพ หรือไม่บีทีเอสซี โดยผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้เดินรถให้ 30 ปีเช่นเดียวกัน
 
วิธีการจ้างเป็นโมเดลเดียวกับที่จ้าง บีทีเอสเดินรถช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง 5.3 กม. และตากสิน-บางหว้า 7.4 กม. เพราะจ้างปีต่อปี ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 30 ปี การใช้งบประมาณ กทม. ในส่วนค่าก่อสร้างที่ กทม.ชำระคืนให้ รฟม.จะเป็นเงินกู้ระยะยาวตามที่ รฟม.กู้ไว้เดิม แต่การเปลี่ยนลูกหนี้จาก รฟม.เป็น กทม. การจักหารือกับกระทรวงการคลังว่า กทม.เพื่อจักชำระหนี้คืนได้ทันทีที่ไหร่ เดิมเสนอจะคืนให้ปีที่ 11-30 มีระยะปลดหนี้ 10 ปีแรกของสัมปทาน เดี๋ยวนี้ยังมีเวลาก็เพราะว่ากว่าช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการจะสร้างเสร็จปลายปีนี้ ในส่วนของช่วงหมอชิต-คูคตจักเสร็จปี'63
 
แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า เพื่อวงเงิน จัดจ้างติดตั้งระบบอาณัติหนังสือสัญญาณพร้อมด้วยขบวนรถทั้ง 2 เส้นทาง คาดว่าอยู่ที่คาดว่า 3 หมื่นล้านบาท แยกเป็นช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 9,120 ล้านบาท และหมอชิต-สะพานใหม่คูคต หมาย 20,055 ล้านบาท
 
ซึ่งก่อนหน้านี้ บีทีเอสเสนอรูปแบบการลงทุนช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะลงทุนงานโยธา (ยังไม่รวมศูนย์ซ่อมบำรุง) และงานของระบบรถไฟฟ้า (ไม่รวมตัวรถ) การให้รัฐบาลชำระคืน 10 งวด งวดละ 1 ปี รวม 10 ปี เพราะว่านับจากวันที่เปิดให้บริการให้ครบทุกสถานี ในส่วนช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ทางบีทีเอสซีเสนอลงทุนงานระบบรถไฟฟ้า ไม่รวมตัวรถ ให้รัฐบาลชำระคืน 10 งวด งวดละ 1 ปี รวม 10 ปีเช่นกัน
 
อีกทั้งบริษัทยังได้เสนอรูปแบบการเดินรถพร้อมด้วยผลตอบแทนให้พิจารณา เพราะตั้งแต่มีการเปิดให้บริการครบทุกสถานีจนถึง 4 ธ.ค. 2572 รวม 15 ปี ในบริษัทขอรับสิทธิ์สัมปทานในการรับรายได้ค่าโดยสารและการใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์ พร้อมกับตั้งแต่ 5 ธ.ค. 2572 ไปถึง 4 ธ.ค. 2602 รวม 30 ปี ทางบริษัทจักรับค่าจ้าง ของการเดินรถกับบำรุงรักษาระบบ กับได้รับสิทธิ์ในการเข้าใช้พื้นที่เชิงพาณิชย์กับ พร้อมทั้งค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง เพราะส่วนกรณีผลตอบแทนเฉลี่ยตลอดอายุโครงการเกิน 12% บริษัทจะแบ่งผลประโยชน์ของส่วนที่เกิน 12% ให้กับรัฐบาล
 
ทุ่มหมื่นล้านซื้อรถเพิ่ม
 
นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา ทางกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ของระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือทางบีทีเอสซี เปิดปริปาก ประชาชาติธุรกิจ ว่า บริษัทพร้อมจักเดินรถให้ กทม. เตรียมเงินกะ 1 หมื่นล้านบาท ซื้อขบวนรถเพิ่มแล้ว จำนวน 36 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ รวมถึง 144 ตู้ แยกเป็นเหตุด้วยช่วงแบริ่งไปสมุทรปราการ 15 ขบวน พร้อมทั้งในช่วงหมอชิตไปสะพานใหม่-คูคต 21 ขบวน
 
ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดประมูล เพราะว่าเชิญ ผู้ผลิตรถไฟฟ้าจากทั่วโลกมาร่วมเสนอมูลค่า อาทิ บริษัท โรเทมส์ (Rotem) พร้อมทั้งฮุนไดมาจากประเทศเกาหลีใต้, บริษัท CRC จากประเทศจีน กับ บริษัท ซีเมนส์ จากประเทศเยอรมนี, บริษัท บอมบาดิเอร์จากประเทศแคนาดา กับ บริษัท อัลสตรอมจากประเทศฝรั่งเศส, บริษัท CAF จากประเทศสเปน ส่วนบริษัท J-TREC กับคาวาซากิ เป็นผู้ผลิตจากประเทศญี่ปุ่น ไม่คิดสนใจจะเข้าร่วม
 
สำหรับระบบอาณัติหนังสือสัญญาณ บริษัทได้ติดตั้งของบอมบาดิเอร์ ซึ่งส่วนต่อขยายทาง กทม.น่าจักใช้ระบบเดียวกัน เพื่อให้การเดินรถไม่สะดุดด้วยกันง่ายต่อการซ่อมบำรุงในระยะยาว ส่วนการรับจ้างให้เดินรถจากกรุงเทพธนาคมนั้น ยังไม่ได้จะเจรจาในรายละเอียด เราจะจ้างเป็นระยะเวลาเท่าไหร่ แต่เพื่อให้ประหยัดควรจะจ้างเป็นระยะยาว ที่ไม่ใช่รูปแบบสัมปทาน เพราะต่ออายุการจ้างทุกปี เช่น 10 ปี 20 ปี 30 ปี
 
ใช้ค่าจ้างเดินรถจักอ้างอิงระยะเวลาการจ้าง จำนวนรถที่วิ่ง อาจจะเป็นราคาเดียวกับที่ กทม.เคยจ้างบีทีเอสเดินรถส่วนต่อขยาย เพราะว่างานคล้ายคลึงกัน เฉลี่ยปีละ 1,000 กว่าล้านบาท
 
สมมตจ้างบีทีเอสเดินรถ จะทำให้การเดินรถนี้ต่อเนื่องพร้อมกับก็เปิดใช้เส้นทางแบริ่งสมุทรปราการได้เร็วขึ้น จะทยอยเปิดบริการ หลังเริ่มงานใน 1 ปี เปิดได้ 1 สถานี จากแบริ่ง-สำโรง ก็เพราะว่าบริษัทมีขบวนรถเดิมรองรับอยู่แล้ว ระหว่างรอรถขบวนใหม่จะใช้เวลาผลิต 2 ปี เพราะเราจักสมรรถเปิดได้ตลอดเส้นทางเลยภายใน 2 ปีครึ่ง เราจักทำให้บริษัทมีผู้เพราะสารรายใหม่เพิ่มขึ้นหมาย 2-3 หมื่นเที่ยวคนต่อวัน ที่เข้ามาเติมในระบบเดิมของบีทีเอส ที่มีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 7 แสนเที่ยวคนต่อวัน
 
 
กินรวบ ผูกขาด
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : กิบรวบ ผูกขาด

Tags : กิบรวบ ผูกขาด
บันทึกการเข้า

NV Yangyont HJL Sponsor Vision HJL Sponsor TS Motor HJL Sponsor PTC Gas PTC Crystal Glass X Bar Leo Oil SK II Motor Sport HJL Sponsor
Car Cover 2 You TT Auto Xenon เกษตร-นวมินทร์ HJL Sponsor ว่าง Mr. Prakanpai TT Auto Xenon Rama9 and Ratchada HJL Sponsor ว่าง S.V.AUTO SHOP HJL Sponsor RPM Auto HJL Sponsor

หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป:  

 

 

Google

Theme orange-lt created by panic. | Customized and installed under the name Blue Jazz Advance by Kob Ob Ob. Contact: admin@hondajazzlover.com


website monitoring service Spam Poison.Com