ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
การค้นหาขั้นสูง

748,713 กระทู้ ใน 28,979 หัวข้อ- โดย 35,311 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: eidgofood

22 เม.ย. 2018, 06:06 AM
Honda Jazz LoverHonda Jazz Lover Society / ชุมชนคนรักฮอนด้าแจ๊สห้องคนขับ / Driver' s Discussion (ผู้ดูแล: Carrot, Mr.D, -TUM-, stickylight)วิธีใช้เกียร์ออโต อย่าฉลาด

หน้า: [1] 2
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีใช้เกียร์ออโต อย่าฉลาด  (อ่าน 60381 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
brio_t
นักแข่งระดับเทพ
*****

ความดี ความชอบ : 72
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 2363
กระทู้: 1,030

<sd_advance>....by T..Mobile


สมาชิกเมื่อ: ต.ค. 2008
จาก: สมุทรปราการ
ชื่อเล่น: เต๋า
รถ: jazz
รุ่น: cool
สี: ดำ
ชื่อเล่นรถ: <โค...อา...ล่า>


« เมื่อ: 14 พ.ย. 2008, 11:17 AM »

พอดีไปอ่านเจอเลยเอามาฝากเพื่อน ๆ
 เยี่ยม เยี่ยม เยี่ยม
ปัจจุบันรถยนต์ที่เป็นเกียร์ออโตเมติกเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากขับขี่สบายไม่ต้องเมื่อยเปลี่ยนเกียร์และเหยียบคลัตช์ (Clutch) ตลอดเวลายามรถติด แต่อาจมีบางท่านเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้เกียร์ออโต ส่งผลให้ทอนอรยุการใช้งานของรถโดยไม่รู้ตัว...

การเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N ในเวลาที่รถติดไฟแดงบ่อยๆ นั้นหลายคนคงเคยปฏิบัติกันอยู่ เนื่องจากเวลารถติดขี้เกียจเหยียบเบรกก็เข้าเกียร์ N ไว้ เมื่อรถเคลื่อนก็เปลี่ยนเป็น D ถ้าช่วงรถติดแล้วขยับเคลื่อนทีละนิดทีละหน่อย ทำให้ต้องเปลี่ยน D-N-D-N-D-N อยู่อย่างนี้เท่ากับคุณกำลังทำร้ายระบบเกียร์ของคุณอยู่

ระบบเกียร์ออโตเมติกนั้นจะประกอบด้วยชุดเกียร์ที่ขบกันตลอดเวลา การส่งแรงจาก N ไป Dจะต้องมีการสึกหรอของเฟืองนั้นต้องมีการปล่อยและจับอยู่ตลอดเวลา อายุการใช้งานก็จะสั้นลง เพราะถ้าเบรกอยู่เฉยๆ ระบบเบรกก็ไม่ได้ร้อนขึ้นเพราะว่าจานดิสเบรกหรือดุมเบรกไม่ได้หมุน ผ้าเบรกก็ไม่สึกหรอเพราะว่าล้อไม่หมุน แรงที่ใช้ในการเหยียบก็ไม่มากขนาดจะทำให้ชุมแม่ปั๊มเบรกพังหรือทำให้อายุการใช้งานน้
อยลง

หลายคนที่เปลี่ยนเกียร์ D-N-D-N-D-N อ่านถึงบรรทัดนี้แล้วก็อยากจะเถียงว่าไม่เห็นมีการเปลี่ยนแปลงเลย รถยังคงสามารถขับได้ตามปกติ ระบบเกียร์ก็ยังปกติดอยู่ แต่พฤติกรรมอย่างนี้จะส่งผลแก่รถคุณในระยะยาว เปรียบเหมือนกับการสูบบุหรี่นั่นแหละ ระบบคลัตช์ของคุณจะลื่น ทำให้เวลาออกตัวคุณจะต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้นทำให้รอบสูงขึ้น น้ำมันก็เปลืองขึ้น แต่รถกลับไม่ได้วิ่งอย่างนั้นเลยสูงขึ้น น้ำมันก็เปลืองขึ้น แต่รถกลับไม่ได้วิ่งอย่างนั้นเลย
***************************************************************************

หนทางที่จะนำเราไปสู่อายุขัยยืนนานของการใช้เกียร์ออโตเมติกง่ายๆ ให้มีไว้สัก 10 เถอะนะครับ จำง่ายดี เริ่มกันที่

1. ควรเปลี่ยนถ่าย ATF ให้ได้อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง

แม้ตามกำหนดที่โรงงานได้กำหนดไว้ในสมุดคู่มือถึง 40,000-45,000 km หรือราว 2-2 1/2 ปี ก็อย่าได้วางใจตามนั้น ด้วยว่าการจราจรของกรุงเทพฯ เรา ติดๆ ขัดๆ ความร้อนสะสมสูงเกือบตลอดการใช้งาน เดี๋ยว ON Gear หรือ OFF Gear อยู่โดยตลอดทั้งวัน นานๆ ทีถึงได้มีโอกาสยืดเส้นยืดสายออกทางไกลหรือขึ้นทางด่วนวันหยุดกับเขาหน่อยนึง

ความร้อนสะสมจากอุณหภูมิเฉลี่ยที่สูง และการใช้งานวิ่งๆ หยุดๆ ทำให้แรงดันน้ำมัน ATF สูง-ต่ำไม่คงที่ อุณหภูมิมักสูงตลอดเวลาจากแรงดันที่สูงๆ ต่ำๆ ดังนั้นการให้โอกาส AT (เกียร์ออโตเมติก) ได้ดื่มด่ำกับ ATF ใหม่ๆ สดๆ จึงเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราปฏิบัติได้ไม่ยากครับ อย่าถือว่าสิ้นเปลืองเลยนะ

2. ไม่ควรโยกตำแหน่งเกียร์บ่อย

ควรให้โอกาสมันได้ทำ "หน้าที่อัตโนมัติ" ด้วยตัวของมันเองมากๆ หน่อย เพราะมันถูกออกแบบให้ทำงานตามลำดับขั้นตอนโดยใช้ความเร็วเป็นตัวกำหนดจังหวะการเปลี่
ยนเกียร์อยู่แล้วเป็นปกติวิสัย

มีเจ้าของรถบางท่านที่เชื่อคำโฆษณาว่าเกียร์ออโต้สมัยใหม่สามารถโยกเปลี่ยนได้ตามใจช
อบ ก็เลยเอานิสัยเดิมที่เคยใช้รถเกียร์ธรรมดามาใช้กับ AT คือเชนจ์ขึ้น-ลง ปรากฏว่า อายุเกียร์ไม่ข้ามปีที่ 2 หรือไม่เกิน 40,000 กม. ด้วยซ้ำครับ พัง! สาเหตุก็มาจากการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ทั้งวันจนเป็นนิสัย ชิ้นส่วนภายในเครียดตลอดเวลา ความร้อนสูงจากแรงดัน ATF ที่สูงเกินไป ทำให้สึกหรอสูง จนแรงดัน ATF ไม่คงที่ ทุกอย่างพังหมดครับ และพังอย่างเร็วซะด้วยครับ!

บางท่านที่ไม่มากประสบการณ์ก็อาจเผลอกด Overdrive (เกียร์สำหรับลดรอบเครื่องยนต์) ไว้ทั้งวัน โดยมิได้สังเกตอาการก็มีครับ

3. ยุคหนึ่งเชื่อกันว่า ถ้าติดไฟแดงก็ควร "พักเกียร์"

ใช่ครับ ผมเองในอดีต 10 ปีก่อนก็ทำเช่นนี้บ่อยๆ คือเต็มใจปลดเกียร์เป็น N ทุกครั้งที่ติดไฟแดง โดยหวังว่าจะช่วยเป็นการพักเกียร์! แต่ความจริงกลับไม่ต้องทำเช่นนั้น

การใช้งาน AT ให้ยืนนาน ควรเข้าใจว่าทุกครั้งที่เรา "OFF Gear" น้ำมัน ATF จะหยุดแรงดันของมันทันทีครับ จำ "หลุมฉิ่ง" Orifice Valve ที่มีลูกปืนเม็ดเล็กๆ ทนๆ กลิ้งอุดและเปิดวาล์ว ATF ได้ไหมครับ ยามใดที่ ON Gear ลูกปืนในหลุมฉิ่งเหล่านี้จะเปิดให้ ATF ผ่านด้วยแรงดันน้ำมัน ATF ที่อัดอยู่เต็ม VB ( Valve body สมองเกียร์) เพื่อ hold ตำแหน่งเกียร์ D อยู่

แต่หากเราเข้าตำแหน่ง N เจ้า ATF ก็หยุดเดิน และไม่ "Standby" ลูกปืนเปิด-ปิด Orifice Valve ก็ปิดตัวลงนอนแอ้งแม้งใน "หลุมฉิ่ง" พอเราเข้าเกียร์ D เพื่อออกตัวในจังหวะไฟเขียว ...เท่านั้นละครับ ATF มันก็แย่งกันสูบฉีดด้วยแรงดันให้ไหลวกวนใน VB สมองเกียร์ จงคิดเอาเถิดครับว่า วันหนึ่งๆ หรือครั้งหนึ่งที่คุณได้ทำเช่นนี้ แรงดัน ATF มันจะขึ้นๆ ลงๆ ตลอดเวลา ไม่ Constant สักที ของเหลว (ATF) เมื่อเคลื่อนตัวไหลไป-มาด้วยแรงดันบ่อยๆ ความร้อนก็ไม่คลายแต่กลับเพิ่มขึ้นๆ สี่แยกแล้วสี่แยกเล่า หยุดแล้วหยุดเล่า Orifice Valve ต้องทำงานตลอดเวลา เดี๋ยวไหลเดี๋ยวหยุดกะปริบกะปรอย มันจะทนไหวหรือครับ ต่อไปนี้ให้ทำอย่างนี้ครับ

หากหยุดในชั่วแค่ 2-3 นาที ก็ควร "Hold D" เอาไว้ โดยเหยียบแป้นเบรกแทน แต่หากหยุดนานเกินกว่านี้ค่อยเข้า OFF Gear เป็น N อย่างน้อยก็ช่วยยืดอายุเกียร์ได้อีกโขเลยละครับ ด้วยวิธีง่ายๆนี้ จำไว้ต่อไปนี้หยุดแป๊บเดียวไม่ต้องปลดเกียร์

4. อย่าปลดให้เป็น N (ว่าง) เพื่อให้รถไหล เพื่อช่วยประหยัดน้ำมันก่อนหยุดไฟแดง

วิธีช่วยประหยัดน้ำมันเช่นนี้ไม่ดีแน่ แม้จะดีบ้างกับความประหยัดเชื้อเพลิงลิตรละ 10-15 บาท แต่เกียร์ออโต้มันไม่ชอบ ควรปล่อยให้มัน ON Gear ไปจนถึงไฟแดงดีกว่าครับ แล้วแตะเบรกหยุดมันจะทนกว่ามากเลยครับ อีกอย่าง ความประหยัดเชื้อเพลิงด้วยวิธีไหลในตำแหน่ง N ก็ช่วยประหยัดแค่ 2-3% เท่านั้นเอง พูดถึงค่าซ่อมเกียร์ราว 2-3 หมื่น จะคุ้มหรือครับ!?

5. การ Take Off แบบในหนัง คือออกรถให้ล้อเอี๊ยดโชว์นั่นน่ะ อย่าทำเป็นอันขาด

สิ่งที่จะพังเร็วคือ FP (Friction Plate) ที่เรียงเป็นตับอยู่ในเรือนเกียร์ไงครับ มันจะสึกจากความร้อนที่เสียดสีฉับพลัน น้ำมัน ATF ก็ร้อนสูง (ฮีต) บ่อยๆ เข้า เจ้า FP ซึ่งหนาแค่ 2-3 มิลลิเมตร ก็ไหม้ได้ครับ นึกถึงภาพเบิ้ลคันเร่ง บรื้นๆๆ... ในขณะที่ AT อยู่ในตำแหน่ง N วัดรอบขึ้นไปตั้ง 3,000-5,000 rpm แล้วโยกมาที่ N ทันที "จ๊ากโชว์" ได้แน่ครับ แต่ตับไตไส้พุงของ AT มันจะพังคาที่ ในการทำเช่นนี้ไม่ถึง 10 ที ลำพังเจ้าของแบบเราๆ คงไม่ทำเช่นนี้ แต่กล่าวเผื่อไว้สำหรับวัยรุ่นรถซิ่งนะครับ แอบเอารถคุณพ่อคุณแม่ หรือเด็กอู่บางคนแอบเอารถลูกค้าไปซิ่งเล่น ปรากฏว่าพังครับ พังชั่วไม่ข้ามคืนนี้แหละครับ

ฉะนั้น อย่า Take Off เพื่อ Show Off เป็นอันขาดครับ!

6. ขณะลากจูง หรือใช้ระบบ "Fly in Four" หรือ "Shift on the Fly" ควรศึกษาคู่มือให้ดี

ก่อนอื่นให้ทราบจากผู้ขาย หรือคำโฆษณา หรือคู่มือประจำรถก่อนว่าเขากำหนดความเร็วในการเล่นฟังก์ชันไว้เท่าใด

ในเกียร์ AT ยุคก่อน ในกรณีต้องลากจูงรถ เขาจะกำหนดความเร็วมักไม่เกิน 40 กม./ชม. ซึ่งเร็วแค่นี้จะไม่เป็นการทำลายเกียร์ ในรถรุ่นใหม่ เกียร์ CPU อาจลากได้เร็วขึ้นถึง 60-80 กม./ชม. แต่หากไม่แน่ใจ ควรลากไปเรื่อยๆ ที่ความเร็ว 40-50 กม./ชม. แค่นี้ดีมากครับ ไม่ว่าเกียร์ออโต้ของเราจะเป็นยุคไหนๆ ปลอดภัย ถนอมมันเอาไว้ก่อนจะดีกว่าครับ

ส่วนรถ OFF Road 4x4 ประดามีที่โฆษณากันว่าเปลี่ยนเป็นขับ 4 ล้อได้ ในขณะที่วิ่งเร็วๆ เราเจ้าของรถก็ควรเข้าใจให้ถ่องแท้ว่า ในคู่มือกำหนดไว้เช่นไร ที่ความเร็วไม่เกินเท่าไร ก็สมควรปฏิบัติตามนั้นครับ

ฟังก์ชันเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก 2 ล้อ มาเป็น 4 ล้อ ขณะรถวิ่งถูกเรียกว่า "Fly in Four" หรือ "Shift on the Fly" จะกำหนดไว้เฉพาะการขับเคลื่อนจาก 2H มาเป็น 4H หรือจากขับเคลื่อนปกติ 2 High เป็น 4 High เท่านั้น ความเร็วที่โฆษณาไว้ก็แถวๆ 60-80 กม./ชม. ไม่ถึง 100 กม./ชม. เพราะอัตราทดเกียร์ของแต่ละยี่ห้อที่โฆษณา รวมถึงเส้นรอบวงจากขนาดของวงล้อก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงและถูกหลงลืม ดังนั้นควร "เมคชัวร์" ในการ Shift on the Fly หรือเปลี่ยนเกียร์จาก 2H มาเป็น 4H ด้วยการใช้ความเร็วต่ำๆ เข้าไว้จะชัวร์กว่า อย่าเปลี่ยนที่ความเร็วระดับ 100 เลยครับ เขาโฆษณาว่าทำได้จริงอยู่ แต่จะทำได้แค่ไหน หรืออายุเกียร์ AT จะทนในอายุการใช้งานเท่าใด เราผู้เป็นเจ้าของรถเท่านั้นที่รับผิดชอบ

หากทำอะไรในความเร็วที่เกินเลยไป บางทีรถอาจพลิกคว่ำในความเร็วขณะที่เปลี่ยน 2H เป็น 4H หรือไม่ก็เกียร์ AT อาจพังเร็วขึ้น

ที่แน่ๆ หากจะใช้ Shift on the Fly (เปลี่ยนจาก 2H เป็น 4H) ขณะรถวิ่ง ควรให้ตำแหน่งเกียร์อยู่ที่ D (อย่าไปที่ D อื่นๆ) และความเร็วแถวๆ 40-50 กม./ชม. ก็จะดี อย่าเชื่อโฆษณาอย่างเดียว ควรใช้หลักความจริงของเกียร์ AT เข้าไว้ครับ

7. ไม่ควรใส่อะไรผสมลงไปใน ATF ..หัวเชื้อน้ำมันเกียร์ AT ?!

เพราะเกียร์ AT ต่างกับเกียร์ธรรมดา 5 สปีด (Manaul 5 Speed) ที่เราเคยใช้ เจ้าอย่างหลังนี่มีหัวเชื้อดีๆ (Additive Fluid) ก็จะช่วยให้ชุดเกียร์หมุนลื่น หมุนเงียบขึ้น แน่นอนครับ เกียร์ธรรมดาถ้าหมุนคล่อง ลื่นดี เกียร์เข้าง่าย เชนจ์เกียร์ได้ฉับไว ขับได้สนุก

แต่เกียร์ AT มันไม่สนครับ เพราะ FP Friction Plate ทำหน้าที่ตามชื่อของมันอยู่แล้ว ความลื่นเหลือล้นในน้ำมัน ATF จึงห้ามเด็ดขาด ควรยืนยันใช้เบอร์เดียว มาตรฐานเดียวกับที่สมุดคู่มือประจำรถกำหนดไว้เท่านั้น อย่างยิ่ง หรือหย่อนจากที่กำหนดในคู่มือโดยเด็ดขาด

อ้อ คำถามที่ว่าน้ำมัน ATF แบบสังเคราะห์สมัยใหม่ที่เหนือมาตรฐานกำหนด ใช้ได้หรือไม่นั้น ควรสอบถามศูนย์บริการหรือผู้ชำนาญดูก่อนครับ แต่หากเป็นผม ผมยังคงยืนยันใช้ตาม spec เดิมครับ เพียงแต่ขยันเปลี่ยนหน่อยเท่านั้นเอง

8. ก่อนเข้า D ควรเหยียบแป้นเบรกไว้ก่อนหรือไม่?

ก็ได้ครับ จะเหยียบก็ได้ หรือไม่ต้องก็ได้ ในกรณีที่เหยียบแป้นเบรกไว้ก็เพื่อไม่ให้รถกระตุกในขณะที่เข้า D เท่านั้นเอง หากเป็นรถเก่า เกียร์รุ่นเก่าๆ เวลา On gear จะกระตุกจนตกใจ ก็ควรเหยียบแป้นเบรกให้เป็นนิสัยก่อนเข้า D เพราะเกียร์ AT รุ่นเก่าจะกระตุกมากจนน่ารำคาญ รวมไปถึงเกียร์ AT ที่มีอายุการใช้งานมานมนานหลายปีอาจมีอาการสึกหรอให้เห็นชัดด้วยอาการกระตุกอย่างแรง
น่ารำคาญ การเหยียบแป้นเบรกเพื่อช่วย On gear ด้วยความนุ่มนวลไว้ก่อนเข้า D ก็เป็นสิ่งที่น่าทำ ส่วนจำเป็นมากน้อยอย่างไรก็แล้วแต่กรณีครับ แต่ผมเหยียบแป้นเบรกจนเป็นนิสัยก็ไม่ลำบากแต่อย่างใดครับ

9. หมั่นสังเกตอาการกระตุกของ AT

ยามใดที่เรารู้สึกว่าเกียร์ AT ที่เราใช้อยู่ทุกวันมันเกิดกระตุกยิ่งกว่าเดิม อย่าวางใจนะครับ ควรพบช่างเพื่อปรับตั้ง "Vacuum Control : VC" ทันที อย่าแกล้งเมิน บางทีอาการกระตุกของ AT จะหายได้ง่ายๆ ด้วยการปรับตั้ง VC เท่านั้นเอง แป๊บเดียวก็เสร็จ

แต่ถ้าหาก VC ถูกใช้มานานหลายปีดีดักแล้วละก็ สมควรสั่งอะไหล่มาเปลี่ยนใหม่ครับ ไม่ควรซ่อม เพราะชื่อมันก็บอกครับว่าเป็น Vacuum ซึ่งความหมายก็คือ มันทำงานด้วยสุญญากาศเท่านั้น เสียแล้ว เสื่อมแล้ว รั่วแล้วซ่อมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนยกชุดของแท้ครับ

แต่หากเปลี่ยน VC ใหม่ยกชุดแล้ว ยังมีอาการ คราวนี้ก็ควรล้างสมองเกียร์ VB ด้วยน้ำยา Flush & Fill สักที หากไม่ปล่อยให้อาการนี้เกิดขึ้นนานจนลำบากยุ่งยากละก็ แค่ล้างด้วยน้ำมัน Flush & Fill เดี๋ยวเดียว ชุด VB สมองเกียร์ ก็สะอาดเอี่ยมอีกครั้ง ไม่กระตุกอีกต่อไปชั่วระยะเวลาอีกนานปี

10. หลังจากสตาร์ทรถเกียร์ AT แล้ว อย่าผละออกจากรถไปที่อื่น !

บางครั้งเจ้าของรถอาจเผลอเข้าตำแหน่ง D เอาไว้โดยไม่รู้ตัว ลำพังเมื่อเปิด แอร์ เอาไว้ เจ้าอุปกรณ์ Idle UP Speed หรือเรียกกันว่า "Vacuum Air" อาจตัดเอาดื้อๆ เพราะอุณหภูมิความเย็นหนาวของแอร์แต่ละเวลา เย็นเร็วเย็นช้าไม่เท่ากัน ที่ตำแหน่งเกียร์ D บางครั้งเมื่อมีโหลดแอร์ รถเราถูกโหลดด้วยการเปิดแอร์ รถก็อาจจะหยุดนิ่งได้ แต่พอ Vacuum Air ตัด เครื่องยนต์ก็ปลดโหลดแอร์ไปอีกหน่อย รอบเครื่องยนต์เร่งขึ้นเอง ราว 500-700 rpm ก็อาจจะส่งผลโดยตรงให้เกียร์ ON D ทันที รถอาจวิ่งออกไปได้ดื้อๆ

หรือบางทีโรงจอดรถเป็นเนินลาดขึ้น พอ Vacuum Air ตัด รอบก็เร่ง 500-700 rpm อาจจะทำให้รถวิ่งเองได้ด้วยเกียร์ D ที่เผลอเข้าเอาไว้ เรื่องไม่เป็นเรื่องก็มักเป็นเรื่องพาดหัวหนังสือพิมพ์อยู่บ่อยๆ ครับ ผมเคยโดนกับตัวคือ เผลอ ON D เอาไว้ แล้วรถมันวิ่งไปเอง! เร็วเสียด้วยครับ ในระดับความเร็วสัก 15 กม./ชม. ปีนฟุตบาทชนรั้วข้างบ้านเฉยเลยครับ ...เฮ้อ...
บันทึกการเข้า

To^R
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 2282
กระทู้: 168


สมาชิกเมื่อ: ต.ค. 2008
เพศ: ชาย
จาก: หนองคาย....แต่อยุ่สมุทรปราการ
ชื่อเล่น: เป็นต่อ
รถ: jazz
รุ่น: 2008
สี: เทา
ชื่อเล่นรถ: Feel good


« ตอบ #1 เมื่อ: 14 พ.ย. 2008, 11:38 AM »

 ดีคร๊าบขอบคุณครับกำลังอย่ากรู้อยูพอดีเลยยย...+ให้
บันทึกการเข้า

To^R @ Feel good
รับรอบคัน sv สีเทานะครับ pm มาเลยยยย
ball_stc
นักแข่งระดับเทพ
*****

ความดี ความชอบ : 134
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 662
กระทู้: 2,531

+++ ปลาทูคะนองทุกสนามแล้ววันนี้ +++


สมาชิกเมื่อ: มิ.ย. 2008
เพศ: ชาย
จาก: Samutsakorn
ชื่อเล่น: Ball
รถ: Jazz GE
รุ่น: S/AT
สี: White


« ตอบ #2 เมื่อ: 14 พ.ย. 2008, 11:43 AM »

 เยี่ยม เยี่ยม
บันทึกการเข้า

tanadol techavichian
นักแข่งระดับเทพ
*****

ความดี ความชอบ : 377
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 2139
กระทู้: 25,783

อ้วนใหญ่ใจดี มิใช่ใคร ^^


สมาชิกเมื่อ: ต.ค. 2008
เพศ: ชาย
จาก: เมืองกรุง
ชื่อเล่น: แพนด้าหนุ่ม
รถ: New Jazz 2008
รุ่น: SV AT (SRS)
สี: Taffeta White
ชื่อเล่นรถ: แพนด้า


« ตอบ #3 เมื่อ: 14 พ.ย. 2008, 03:57 PM »

แจ่ม เลย  ว๊าว ว๊าว โอ๊ะ อ้าว
บันทึกการเข้า

bitong
มือใหม่
*

ความดี ความชอบ : 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 1397
กระทู้: 20

อยู่แถวหลักสี่


สมาชิกเมื่อ: ส.ค. 2008


« ตอบ #4 เมื่อ: 15 พ.ย. 2008, 03:48 PM »

ถอยหลังเดินหน้าบ่อยเวลาจะออกจากบ้าน R - 3ครั้ง D - 3 ครั้ง เกียร์คงไปไวเหมือนกันใช่หรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
Matthawakul
นักแข่งระดับเทพ
*****

ความดี ความชอบ : 62
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 1586
กระทู้: 2,399

~๐"มันส์ โคตร"๐~


สมาชิกเมื่อ: ส.ค. 2008
เพศ: ชาย
จาก: Donmuang , Bangkok
ชื่อเล่น: Nu~ARMy
รถ: Jazz
รุ่น: SV
สี: White
ชื่อเล่นรถ: MoNkEy


« ตอบ #5 เมื่อ: 15 พ.ย. 2008, 04:37 PM »

 ช๊อบ ชอบ ถ้า ที่ บ้าน เป็น พื้น ที่ ลาด อ่ะ ครับ ต้อง ใช้ เบรค มือ ด้วย ป่าว หรือว่า เกียร์ P เฉยๆ พอ หุหุ จน
บันทึกการเข้า

Jettong
นักแข่งระดับเทพ
*****

ความดี ความชอบ : 187
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 1614
กระทู้: 4,447


สมาชิกเมื่อ: ก.ย. 2008
เพศ: ชาย


« ตอบ #6 เมื่อ: 17 พ.ย. 2008, 11:53 PM »

 เยี่ยม

+ ให้
บันทึกการเข้า
brio_t
นักแข่งระดับเทพ
*****

ความดี ความชอบ : 72
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 2363
กระทู้: 1,030

<sd_advance>....by T..Mobile


สมาชิกเมื่อ: ต.ค. 2008
จาก: สมุทรปราการ
ชื่อเล่น: เต๋า
รถ: jazz
รุ่น: cool
สี: ดำ
ชื่อเล่นรถ: <โค...อา...ล่า>


« ตอบ #7 เมื่อ: 18 พ.ย. 2008, 01:40 PM »

ถอยหลังเดินหน้าบ่อยเวลาจะออกจากบ้าน R - 3ครั้ง D - 3 ครั้ง เกียร์คงไปไวเหมือนกันใช่หรือเปล่าครับ
หาตัวช่วยหมุนมาใช้สิครับ  150 บาทเอง


* 1721.jpg (76.98 KB, 220x165 - ดู 37509 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

nuteboxs
นักแข่งระดับเทพ
*****

ความดี ความชอบ : 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 1538
กระทู้: 647


สมาชิกเมื่อ: ส.ค. 2008
เพศ: ชาย
จาก: สมุทรสงคราม
รถ: Jazz
รุ่น: S-AT
สี: ขาว


« ตอบ #8 เมื่อ: 18 พ.ย. 2008, 09:31 PM »

ขอบคุณคับ  ดีคร๊าบ
บันทึกการเข้า

Nunny
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 2268
กระทู้: 147


สมาชิกเมื่อ: ต.ค. 2008
เพศ: หญิง
จาก: กทม.
ชื่อเล่น: นัท
รถ: new jazz
รุ่น: V-AT
สี: white
ชื่อเล่นรถ: สุดสายธาร


« ตอบ #9 เมื่อ: 03 ธ.ค. 2008, 11:19 PM »

 ว๊าว ว๊าว
บันทึกการเข้า
**Tanny **
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: 03 ธ.ค. 2008, 11:44 PM »

 ขอบคุณคร๊าบ
บันทึกการเข้า
djton
มืออาชีพตัวจริง
****

ความดี ความชอบ : 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 2844
กระทู้: 417

เครื่องเค้าแรงดี


สมาชิกเมื่อ: ธ.ค. 2008
เพศ: ชาย
จาก: กรุงเทพฯ
ชื่อเล่น: TON
รถ: JAZZ 2009
รุ่น: S/AT
สี: White หิมะ
ชื่อเล่นรถ: YUKI

เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 13 ธ.ค. 2008, 01:49 PM »

เป็นข้อมูลที่ดีนะคับ  สำหรับการไม่สลับเกีียร์บ่อยๆ โดยไม่จำเป็น ผมเองก็ชอบสลับ D N D บ้าง เบรกบ้าง  ยังลังเลว่าอย่างไหนดีกว่ากัน เพราะเห็นว่าเหยียบเบรกนานๆ จะทำให้ไฟเสียเร็ว เพราะมันต้องเพิ่มแสงขึ้นเพื่อให้รู้ว่ารถเบรก  แต่มานั่งคิดอีกที ไฟเสียไป 2 ดวง แต่ได้อายุการใช้งานของเกียร์ที่นานขึ้น ก็ ok อยู่ครับ เยี่ยม
บันทึกการเข้า

<br />อยากมีเว็บไซต์ดีๆ ไม่ใช่เรื่องยาก  ในราคากันเอง คลิ๊กเลย  www.g3creation.com
jammikrub
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 2843
กระทู้: 124


สมาชิกเมื่อ: ธ.ค. 2008
เพศ: ชาย
จาก: อุตรดิตถ์
ชื่อเล่น: จอน
รถ: new jazz 2008
รุ่น: s at
สี: ฟ้า
ชื่อเล่นรถ: Fat  boy


« ตอบ #12 เมื่อ: 13 ธ.ค. 2008, 10:26 PM »

 จิบ จิบ อ่าห์ พอสอบผ่านคะแนนแต้ม 10 ได้ 7 อะ
บันทึกการเข้า
keat
นักแข่งระดับเทพ
*****

ความดี ความชอบ : 459
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 1199
กระทู้: 5,528

ลูกเป็ด เกเร


สมาชิกเมื่อ: ส.ค. 2008
เพศ: หญิง
จาก: กรุงเทพฯ
ชื่อเล่น: เกต
รถ: All new jazz 2008
รุ่น: AT/SV
สี: Blue Metallic
ชื่อเล่นรถ: เจ้าโดราเอมอน


« ตอบ #13 เมื่อ: 15 ธ.ค. 2008, 12:09 PM »

ข้อมูลแน่น ละเอียดดี่ค่ะ   เยี่ยม
บันทึกการเข้า
kloy
มืออาชีพตัวจริง
****

ความดี ความชอบ : 42
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 2087
กระทู้: 362

วันเวลาเปลี่ยน อะไรอะไรก็เปลี่ยน


สมาชิกเมื่อ: ต.ค. 2008
เพศ: หญิง
จาก: เมืองงาช้างดำ
ชื่อเล่น: Kloyjung
รถ: jazz
รุ่น: V(AT)
สี: ฟ้า
ชื่อเล่นรถ: แจ่มจัง


« ตอบ #14 เมื่อ: 24 ธ.ค. 2008, 09:32 PM »

ขอบคุณค่ะ มือใหม่หัดขับกำลังต้องการข้อมูลพอดีเลย ยินดี
บันทึกการเข้า

คิดดี ทำดี แค่นี้ก็พอ
Eternity
นักแข่งระดับเทพ
*****

ความดี ความชอบ : 280
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 483
กระทู้: 9,701


สมาชิกเมื่อ: มิ.ย. 2008
เพศ: หญิง
จาก: Bangkok
รถ: Jazz GE
รุ่น: SV AT
สี: mostly white sometimes mocha >_<
ชื่อเล่นรถ: *~iPanda~*


« ตอบ #15 เมื่อ: 25 ธ.ค. 2008, 08:08 AM »

เพิ่งได้เข้ามาอ่าน....ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ...ตี้ก็ชอบทำเลยเนี่ย...เกียร์ N ตอนไฟแดง   เหนื่อยจัง


บวกให้ค่า...  เยี่ยม ช๊อบ ชอบ
บันทึกการเข้า

  ลั้น ลัน ลา ~ H J L = เ า  ะ  ไ ป  ท ะ  เ = H J L = H a o  J a  p a i  t a L a e ~   ลั้น ลัน ลา
djton
มืออาชีพตัวจริง
****

ความดี ความชอบ : 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 2844
กระทู้: 417

เครื่องเค้าแรงดี


สมาชิกเมื่อ: ธ.ค. 2008
เพศ: ชาย
จาก: กรุงเทพฯ
ชื่อเล่น: TON
รถ: JAZZ 2009
รุ่น: S/AT
สี: White หิมะ
ชื่อเล่นรถ: YUKI

เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 25 ธ.ค. 2008, 05:21 PM »

มีใครเคยลองเร่งแบบเกียร์แมนนวลบ้าง แบบว่า D1 D2 แล้วมา D3   มันจะพังมั้ยอ่ะ  ฮี่ ฮี่
บันทึกการเข้า

<br />อยากมีเว็บไซต์ดีๆ ไม่ใช่เรื่องยาก  ในราคากันเอง คลิ๊กเลย  www.g3creation.com
plug_th
มือใหม่
*

ความดี ความชอบ : 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 3269
กระทู้: 17


สมาชิกเมื่อ: ม.ค. 2009
จาก: BKK
รถ: กำลังคิดว่าจะออก NewJazz หรือ New City ดี
รุ่น: คงเป็นตัว Top ทั้งคู่
สี: ยังไม่ได้ไปดูดวงเลยแต่ตัวเองชอบสีแจ่มๆ
ชื่อเล่นรถ: ไว้ซื้อก่อนแล้วค่อยคิด มาหาข้อมูล

เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 17 ม.ค. 2009, 04:52 PM »

 ขอบคุณคร๊าบ
บันทึกการเข้า

tanadol techavichian
นักแข่งระดับเทพ
*****

ความดี ความชอบ : 377
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 2139
กระทู้: 25,783

อ้วนใหญ่ใจดี มิใช่ใคร ^^


สมาชิกเมื่อ: ต.ค. 2008
เพศ: ชาย
จาก: เมืองกรุง
ชื่อเล่น: แพนด้าหนุ่ม
รถ: New Jazz 2008
รุ่น: SV AT (SRS)
สี: Taffeta White
ชื่อเล่นรถ: แพนด้า


« ตอบ #18 เมื่อ: 17 ม.ค. 2009, 05:23 PM »

ถนอมไว้ก่อนดีกว่าเสียเงินค่าซ่อมเกียร์พัง
บันทึกการเข้า

icemania
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 3219
กระทู้: 123


สมาชิกเมื่อ: ม.ค. 2009


« ตอบ #19 เมื่อ: 21 ม.ค. 2009, 12:49 PM »

เยี่ยมเลยครับ ความรู้ดี ๆ ทั้งนั้น
บันทึกการเข้า

NV Yangyont HJL Sponsor Vision HJL Sponsor TS Motor HJL Sponsor PTC Gas PTC Crystal Glass X Bar Leo Oil SK II Motor Sport HJL Sponsor
Car Cover 2 You TT Auto Xenon เกษตร-นวมินทร์ HJL Sponsor ว่าง Mr. Prakanpai TT Auto Xenon Rama9 and Ratchada HJL Sponsor ว่าง S.V.AUTO SHOP HJL Sponsor RPM Auto HJL Sponsor

หน้า: [1] 2
พิมพ์
กระโดดไป:  

 

 

Google

Theme orange-lt created by panic. | Customized and installed under the name Blue Jazz Advance by Kob Ob Ob. Contact: admin@hondajazzlover.com


website monitoring service Spam Poison.Com