ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
การค้นหาขั้นสูง

757,416 กระทู้ ใน 29,397 หัวข้อ- โดย 35,403 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: clckhonkaen

25 ก.ย. 2018, 05:07 PM
Honda Jazz LoverHonda Jazz Lover Society / ชุมชนคนรักฮอนด้าแจ๊สห้องทดสอบ / Review (ผู้ดูแล: Carrot, Mr.D, -TUM-, stickylight)ทดสอบเติม E85 ใน JAZZ GE 2010 เติมสดๆไม่ติดตั้งอุปกรณ์ใดๆ

หน้า: [1] 2 3 4
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ทดสอบเติม E85 ใน JAZZ GE 2010 เติมสดๆไม่ติดตั้งอุปกรณ์ใดๆ  (อ่าน 53194 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
duckgolo
มือใหม่
*

ความดี ความชอบ : 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 7337
กระทู้: 37


สมาชิกเมื่อ: ต.ค. 2009


« เมื่อ: 31 พ.ค. 2012, 10:56 AM »

ใช้ได้จริงวิ่งจริงเติมมาแล้วกว่า  10 ถังวิ่งมาแล้วกว่า 4000 กิโลเมตร ระยะเวลา 2เดือนกว่าๆ ยังไม่พบปัญหาใดๆ



สืบเนื่องมาจากช่วงเดือนมีนาคม ราคาน้ำมันได้ขยับตัวพุ่งสูงขึ้นอย่างมากจนผมทนไม่ไหวประกอบกับแถวบ้านมีปั้มบางจาก
ที่มี E85 อยู่พอดี เห็นราคาแล้วมันน่าลิ้มลองมากๆ จึงได้ไปทำการหาข้อมูลว่า JAZZ GE จะสามารถเติมได้มั้ย ซึ่งปรากฏว่าเติม
ได้และมีคนใช้กันเยอะพอสมควรแต่ส่วนใหญ่จะติดตั้งกล่องจูนกัน ซึ่งตัวผมเองบ่มีตัง ฮ่าๆๆๆ ประกอบกับได้ยินข่าวลือว่ามีคน
เติมสดๆก็วิ่งได้เหมือนกันจึงได้ลองด้วยตัวเองเลย พังเป็นพังไปเลย อยากรู้ก็ต้องหาประสบการณ์ด้วยตัวเองแล้วจะจำฝังใจ^^
 ครั้งแรกผมเติมผสม ครึ่งๆ (ปกติผมเติม E20 ) ปรากฏว่าวิ่งได้ ไม่มีปัญหาใดๆ วิ่งจนหมดถังจึงจัด E85 มาตลอดจนปัจจุบันนี้
ซึ่งมันจะดีเลิศประเสริฐศรีเลยก็เป็นไปไมได้แน่ ดังนั้นผมจึงจะสรุปแยกเป็นหัวข้อดังต่อไปนี้

ด้านการประหยัดเชื้อเพลิง

จากการที่ผมได้เฝ้าสังเกตและทดลองขับในหลายๆรูปแบบพบว่า E 85 มีอัตราสิ้นเปลืองกว่า น้ำมันชนิดอื่นๆ มากพอสมควร
ไม่ว่าจะขับเนียนขนาดไหนก็ตาม

เฉลี่ยในเมืองจะทำได้ที่ 11- 12.5 กม./ลิตร นอกเมืองทำได้ 13-14 กม./ลิตรที่ความเร็ว90-100กม./ชม.


ส่วน E20 ที่ผมใช้ประจำจะได้ ในเมือง 13.4-14 กม./ลิตร และนอกเมืองที่ 16-18 กม./ลิตร ที่ความเร็วเท่ากัน


เห็นตัวเลขแล้วอย่าพึ่งตกใจนะครับว่า E85 จะไม่ประหยัด อย่าลืมว่าส่วนต่างของราคาที่มาก ทำให้ถึงแม้อัตราการสิ้นเปลือง
จะสูงขึ้นมาก แต่โดยรวมต่อถังก็ประหยัดกว่าอยู่ดี ยกตัวอย่าง วิ่งนอกเมือง 300 กม.เท่ากัน

ถ้าใช้E85 จะใช้น้ำมันทั้งสิ้น300/14 = 21.43 ลิตร ต้องเติมเป็นเงิน 466.7 บาท
แต่ถ้าใช้E20 จะได้ 300/18 = 16.67 ลิตรต้องเติมเป็นเงิน 568.11 บาท

ส่วนต่างประมาณ 100 บาท ซึ่งถ้าวิ่งเฉลี่ยระหว่างในเมืองนอกเมือง ตัวเลขของE85 จะประหยัดมากขึ้น
ปกติผมทำได้ประหยัดต่อถังระหว่าง200-320 บาท ตามแต่สภาพจราจร และที่น่าแปลกก็คือถ้าวิ่งด้วยความเร็วสูง 130-140 ขึ้นไป E85 กลับทำอัตราสิ้นเปลืองได้ใกล้เคียงกับE20 มาก คือเฉลี่ย 11-11.5 กม/ลิตร ซึ่งน่าจะเป็นผลจากการที่ECU ไม่สามารถสั่งจ่ายปริมาณน้ำมันให้เพียงพอต่อความต้องการได้(ส่วนผสมบาง)



ด้านสมรรถนะ

ต้องยอมรับว่าใช้ E85 โดยไม่ติดตั้งกล่องจูนนั้น พบว่าอัตราเร่งในทุกๆช่วงความเร็ว นั้นทำได้ช้ากว่า E20 พอสมควร ผมได้ลองจับเวลาทั้ง0-100 และอัตราเร่งช่วงความเร็วต่างๆ จะทำได้ช้ากว่า ประมาณ 2-3 วินาที อัตราการตอบสนองของเครื่องยนต์จะช้ามากกว่าเดิมซึ่งถ้าเป็นคนชอบขับรถเร็วจะอึดอัดใจมาก และเมื่อกระแทกคันเร่งเพื่อคิกดาว ก็จะหน่วงๆกว่าเดิมมาก ต้องเปลี่ยนวิธีการขับใหม่ทั้งหมดซึ่งถ้าวิ่งในเมืองหรือเป็นคนขับรถช้าก็อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ก็ลดลงอย่างมาก ผมลองอัดแช่วิ่งลากประมาณ 6 กิโล ได้แค่160ก็ไม่ไปต่อแล้ว ซึ่งปกติจะวิ่งได้170-180 ซึ่งเมื่อผมลองเปลี่ยนมาใช้ v-power(อยากลองของ) 2ถังรู้สึกว่ารถลื่นขึ้นมากวิ่งดีกว่าเดิมเยอะ แต่ราคาฟังไม่รู้เรื่องเลย  จะเอา จาอาว ซึ่งในความคิดเห็นส่วนตัวผมน่าจะมาจากการที่กล่องecu ไม่สามารถปรับระยะเวลาการฉีดจ่ายน้ำมันให้เพียงพอต่อความต้องการของเครื่องยนต์ ทำให้ส่วนผสมจริงๆมันยังบางอยู่ทำให้วิ่งไม่ออก ถ้าได้กล่องจูนดีๆรับรองว่าน่าจะวิ่งกระฉูดแน่นอนและก็กินน้ำมันกว่าเดิมแน่ๆ  เยี่ยม

ด้านอื่นๆ


จากการที่ผมสังเกต กลิ่นไอเสียจะหอมกว่าเดิมมากๆ เหมือนเราดมน้ำยาล้างแผลยังไงอย่างนั้นเลย อี่ อี่ ตอนเช้าน้ำก็ออกปลายท่อเยอะดี เครื่องยนต์ทำงานปกติ รอบเดินเบานิ่งปกติ แต่จะมีข้อเสียคือ ตอนเช้าจะสตาร์ทติดยากนิดนึง (ทดลองเปลี่ยนไปใช้v-power ไม่มีอาการดังกล่าว) ซึ่งจากการค้นหาข้อมูลพบว่าแอลกอฮอล์มีการระเหยตัวเป็นไอต่ำ ยิ่งในอุณหภูมิต่ำยิ่งระเหยยาก ทำให้เมื่อตอนเครื่องเย็นละออกน้ำมันจะกระจายตัวได้ไม่ดี ทำให้สตาร์ทติดยากในตอนเช้า แต่พอเครื่องร้อนแล้วก็สตาร์ทติดง่ายปกติ  ตรวจเช็คท่อทางเดินน้ำมันตามจุดต่างๆยังไม่พบสิ่งผิดปกติ

ต่อไปคือทดสอบให้นานกว่านี้เพื่อรอดูผลกระทบที่ตามมา (แต่เห็นพี่ๆหลายท่านใช้มาแล้วกว่า1ปีก้ยังไม่พบปัญหา)

สรุป

 ถ้าเป็นคนที่ขับรถไม่เร็วไปเรื่อยๆ ในละแวกบ้านมีปั้ม E85 และต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายต่อเดือน นับว่าคุ้มค่ามากที่เปลี่ยนมาใช้ E85 ผมใช้มา2เดือนกว่าเงินเหลือติดกระเป๋ากว่า 3,000 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้นำไปต่อยอดอย่างอื่นได้อีกมากซึ่งโดยส่วนตัวผมคิดว่าGE ทั้งหมด น่าจะเติมE85 ได้ และในตัวไมเนอร์เชนจ์แล้วเห็นได้ข่าวว่ากล่องECUก็มีโปรแกรมสำหรับE85แล้วด้วย  แต่ถ้าจะให้ดีควรหากล่องจูนมาติดตั้งด้วยจะดีมากๆสำหรับคนที่ชอบขับเร็ว จะให้อัตราการตอบสนองที่ดีกว่าแบบไม่ติดตั้งอุปกรณ์ใดๆเลย
และผมก็ไม่กล้าอัดมากกลัวมันจะกระจายออกมาก่อน ฮ่าๆๆๆ(ส่วนผสมบาง) โดยส่วนตัวผมพยายามคุมรอบให้วิ่งไม่เกิน2500 รอบ ซึ่งผมคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาหรือผลกระทบใดๆมากนัก(แท็กซี่วิ่งแก๊สบางๆเครื่องยังอยู่ได้หลายแสนกิโลเลย)  สุดท้ายนี้ก็ฝากไว้ให้เพื่อนๆลองพิจารณาดูนะครับ

ไว้ถ้ามีปัญหาอันใดผมจะรีบมาอัพเดทให้ฟังในคราวต่อไปครับ ^^





บันทึกการเข้า
bbgun
นักแข่งระดับเทพ
*****

ความดี ความชอบ : 94
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 5107
กระทู้: 2,036


สมาชิกเมื่อ: พ.ค. 2009
เพศ: ชาย
จาก: Pathumthani
ชื่อเล่น: Tiger
รถ: jazz
รุ่น: s mt
สี: black
ชื่อเล่นรถ: Hero junior


« ตอบ #1 เมื่อ: 01 มิ.ย. 2012, 09:04 AM »

น่าสนใจมาก
บันทึกการเข้า

pletoppan
มือใหม่
*

ความดี ความชอบ : 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 5317
กระทู้: 5


สมาชิกเมื่อ: มิ.ย. 2009
เพศ: ชาย
จาก: สมุทรปราการ
ชื่อเล่น: ple
รถ: jazz
รุ่น: GE
สี: white


« ตอบ #2 เมื่อ: 03 มิ.ย. 2012, 04:21 PM »

 เยี่ยม
บันทึกการเข้า

pletoppan
jack_09
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 15324
กระทู้: 121


สมาชิกเมื่อ: ธ.ค. 2010
จาก: งามวงศ์วาน,รัชดา
ชื่อเล่น: jack
สี: ขาว
ชื่อเล่นรถ: ขาวอวบ


« ตอบ #3 เมื่อ: 03 มิ.ย. 2012, 04:41 PM »

 เยี่ยม เยี่ยม
บันทึกการเข้า

HJL  Nonthaburi  Team (No.17)
alexrider
มือใหม่
*

ความดี ความชอบ : 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 18337
กระทู้: 30


สมาชิกเมื่อ: มิ.ย. 2011
เพศ: ชาย
จาก: เชียงราย
ชื่อเล่น: Alex
รถ: Jazz GE 2009
รุ่น: S / MT
สี: ฟ้า เซลูเลียน (เมทัลลิก)
ชื่อเล่นรถ: ออพติมัส ไพร์ม


« ตอบ #4 เมื่อ: 03 มิ.ย. 2012, 04:58 PM »

ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ อีกทางเลือกหนึ่ง  เยี่ยม เยี่ยม
บันทึกการเข้า
kuI
มืออาชีพตัวจริง
****

ความดี ความชอบ : 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 2672
กระทู้: 465


สมาชิกเมื่อ: พ.ย. 2008
จาก: เมืองวิเศษไชยชาญ
ชื่อเล่น: kui
รถ: d-max  2005
รุ่น: 3000ddi/abs/srs
สี: silver
ชื่อเล่นรถ: เจ้าสีหมอก


« ตอบ #5 เมื่อ: 03 มิ.ย. 2012, 04:59 PM »

 เยี่ยม เยี่ยม
บันทึกการเข้า
MyTong
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 7585
กระทู้: 221

Jazz V(SRS) Mugen


สมาชิกเมื่อ: ต.ค. 2009
เพศ: ชาย


« ตอบ #6 เมื่อ: 03 มิ.ย. 2012, 05:59 PM »

ผมใช้ได้ 2 ถัง ไม่ไหวครับ คำนวนแล้ว ไม่คุ้มเท่าไร ประหยัดกว่า โซฮอล91 นิดเดียวเอง
ส่วนตัวมองว่ายังไม่คุ้ม

ตอนนี้เลยดมแก๊สเรียบร้อยสมใจ วิ่งไม่ถึงกิโลละ 1 บาทครับ เติม 500 ตอนนี้วิ่งไป 530โล แก๊สยังไม่หมดเลย

ต้องลองชั่งใจดูครับ มันยังไม่พังวันนี้ แต่ท่อทางเดินน้ำมันจะโดนกัดหรือป่าว อันนี้ผมก็ไม่ชัว
บันทึกการเข้า

บร่ะแล้ว
kogolo
นักแข่งระดับเทพ
*****

ความดี ความชอบ : 12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 11930
กระทู้: 543

kogolo


สมาชิกเมื่อ: มิ.ย. 2010
เพศ: ชาย
จาก: นนทบุรี
ชื่อเล่น: โก้
รถ: Jazz Turbo
รุ่น: Top
สี: แดง

เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 03 มิ.ย. 2012, 09:05 PM »

น่าลองจัง....... เยี่ยม
บันทึกการเข้า

โก้พิกุลทอง
aum047
มือสมัครเล่น
**

ความดี ความชอบ : 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 31797
กระทู้: 64


สมาชิกเมื่อ: ม.ค. 2012
เพศ: ชาย
รถ: Jazz
รุ่น: SV 2012
ชื่อเล่นรถ: สีหมอก


« ตอบ #8 เมื่อ: 04 มิ.ย. 2012, 11:21 AM »

ของผม SV 2012 เติมE85 มาเป็นถังที่5แล้ว เยี่ยม
กินน้ำมันขึ้นมาก แต่ก็ตกที่ 2.20฿/km.
ตอนใช้E20 อยู่ที่ประมาณ 2.70-3.00฿/km.
บันทึกการเข้า

moo nong
มือใหม่
*

ความดี ความชอบ : 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 25454
กระทู้: 33


สมาชิกเมื่อ: ก.ย. 2011


« ตอบ #9 เมื่อ: 04 มิ.ย. 2012, 01:15 PM »

 Smiley ถามครับ อัตราเร่งเป็นไงครับ
บันทึกการเข้า
mcgolf
มือสมัครเล่น
**

ความดี ความชอบ : 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 31513
กระทู้: 77


สมาชิกเมื่อ: ม.ค. 2012


« ตอบ #10 เมื่อ: 04 มิ.ย. 2012, 03:06 PM »

รถติดประหยัดแน่ๆครับ ส่วนอัตราเร่งสู้พวก E10 ไม่ได้ครับ

 เน้นประหยัด ขับชิลๆ  เยี่ยม
บันทึกการเข้า
MyTong
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 7585
กระทู้: 221

Jazz V(SRS) Mugen


สมาชิกเมื่อ: ต.ค. 2009
เพศ: ชาย


« ตอบ #11 เมื่อ: 04 มิ.ย. 2012, 08:11 PM »

อัตราเร่ง ออกตัว อืด กว่า e20 หน่อยครับ แต่รอบสูงเล่นรอบไม่ได้เลย น้ำมันมาบางครับ เด๋วเครื่องจะพังเอา
บันทึกการเข้า

บร่ะแล้ว
next9422
มือใหม่
*

ความดี ความชอบ : 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 30603
กระทู้: 16


สมาชิกเมื่อ: ธ.ค. 2011


« ตอบ #12 เมื่อ: 05 มิ.ย. 2012, 11:48 AM »

ผมใช้มาตั้งแต่ออกรถป้ายแดง ออกตัว mc มาตั้งแต่เดือน 9 ปลายปีที่แล้ว
เติมตั้งแต่ยังไม่ติดกล่องแล้วก็นำไปติดกล่อง อัตราสิ้นเปลื้องไล่ๆกัน
แต่อัตราเร่งตอนใส่กล่องจะดีกว่า
ส่วนเรื่องท่อน้ำมันต่างๆ ตั้งแต่เติมตั้งแต่แจ๊สคันเก่ามา 2 ปี
และคันใหม่ประมาณ 9 เดือน ก็ยังไม่พบปัญหาใดๆ
ที่เท่าท่ีเก็บข้อมูลมาส่วนใหญ่จะมีปัญหาเรื่องลูกลอย ขึ้นไม่ตรง
บันทึกการเข้า

MyTong
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 7585
กระทู้: 221

Jazz V(SRS) Mugen


สมาชิกเมื่อ: ต.ค. 2009
เพศ: ชาย


« ตอบ #13 เมื่อ: 12 มิ.ย. 2012, 06:27 PM »

ผมใช้ได้ประมาน 5 ถัง E85 100% นะ
ลองคำนวนดู มันถูกกว่า E10 ไม่เท่าไรเอง

รู้สึกว่าตอนเติมมันถูกก็จริง แต่ ระยะทางต่อถังของผมทำไมมันน้อยกว่าเยอะเลย

เลยจัด LPG ไป สบายเป๋าเลย
บันทึกการเข้า

บร่ะแล้ว
osama
มือใหม่
*

ความดี ความชอบ : 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 8153
กระทู้: 11


สมาชิกเมื่อ: พ.ย. 2009


« ตอบ #14 เมื่อ: 22 มิ.ย. 2012, 03:28 PM »

 Hi ของผมจะเหมือนกับคุณ next9422  ใส่กล่องมาได้ 1 อาทิตย์แล้วของ HP+ ซึ่งก่อนหน้านี้เพื่อนผมติดHP+มาปีนึงกับ Jazz ปี 2009 รุ่นเดียวกับของผม ซึ่งผมลองใส่ครังแรก รู้สึกว่ารถของตัวเองประหยัดมากครับไม่แตกต่างอะไรกับ ปกติที่ผมเติมแก็สโซฮอล์ 91 เลย อย่างเมื่อวานผมออกไปหาลูกค้า ผมเติมเต็มถังที่บางจาก ม.กรุงเทพ ขับไป ลพบุรี สระบุรี ไป 2 วัน เซ้ตไมล์ที่ 0 และกลับมาเติมเต็มถัง อีกทีที่ บางจากพระราม 7 จากนั้นดูไมล์รวมทั้งหมด 405 พอดี  เติมไปเต็มถัง 700 บาท(แต่เข็มน้ำมันยังเหลืออยู่ 1 ต่อ 5 ของถังปกติถ้าเติมเต็มถัง 780 บาทครับ) พอมาคำนวณดูแล้วตก 1.75 บาท / กิโลเมตร นะครับ แต่ติดกล่องมายังไม่ได้ปรับอะไรเลย ปกติที่กล่องจะมีตัวปรับรอบไว้ซึ่งมีทั้งหมด 10 ระดับซึ่งระดับสูงมากหัวฉีดจะจ่ายน้ำมันเพิ่มผมปรับอยู่ที่ระดับ 3 ตั้งแต่ติดตั้งเลยครับแต่มันจะสำลักบางครั้งแต่อาจจะเป็นเพราะกรองเบนซินยังไม่ได้เปลี่ยน แต่ของเพื่อนผมปรับที่ระดับ 4 ครึ่งจะกินน้ำมันมากหน่อยนึงแต่อัตราเร่งจะดีและลื่นกว่าและไม่มีอาการสุดเลยแต่ระยะทางจะวิ่งได้น้อยลงแต่ยังไม่ได้เปลี่ยนกรองเบนซินนะครับ ซึ่งต่อไปผมจะเปลี่ยนกรองเบนซินอีกครั้ง คราวนี้ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้วนะครับ เป็นผมว่าคุ้มมากครับสำหรับตัวผมเองนะ ขอบคุณครับ

ปล.ปกติผมไม่สามารถติดแก็สได้อ่าครับเนื่องจากผมเป็นเซลล์คิดแต่ค่าน้ำมันไม่มีค่าแก็ส  ซึ่งที่บริษัทผมจะให้ค่าน้ำมันผมในกรุงเทพปริมณฑลโลละ 6 บาท และ ตจว. 4 บาท ครับ ลองดูครับเป็นทางเลือกดูฮะ แต่ปั้มE85 มันน้อยต้องศึกษาดีๆถ้าให้ดีซื้อถังสำรองเก็บไว้ด้วยก็ดีครับ.
บันทึกการเข้า
bilamos
มืออาชีพตัวจริง
****

ความดี ความชอบ : 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 37435
กระทู้: 459


สมาชิกเมื่อ: มิ.ย. 2012


« ตอบ #15 เมื่อ: 25 มิ.ย. 2012, 04:31 AM »

เติม 3 ถังเพราะเป็นทางผ่านแล้วมีให้เติม ไปกลับกทม.ประจวบระยะทาง 340KM ลดครึ่งถังกว่าๆ ก็ประมาณ 2 1/2 ถังก็ตกเกร์ครึ่งถังมาหน่อย ขับไม่เร็วครับแค่ 80-100 เท่านั้น E85 ไม่เหมาะกับคนเท้าหนักนะครับ ผมรุ่น MC2012 นะ ผมว่ามันก็ใช้ได้ในระดับที่น่าพอใจ แต่มันมีให้เติมน้อยนี่ดิ
บันทึกการเข้า
nutapongp
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 26881
กระทู้: 103


สมาชิกเมื่อ: ต.ค. 2011
จาก: โคราช
ชื่อเล่น: พงษ์
รถ: แจ๊ส
รุ่น: ต่ำสุด เกียร์ธรรมดา
สี: ขาวโบ๊ะ
ชื่อเล่นรถ: มะลิ


« ตอบ #16 เมื่อ: 25 มิ.ย. 2012, 07:30 AM »

น่าสนใจมากๆเลยครับ ต้องลองมั่งซะแล้ว
บันทึกการเข้า
khisiran
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 16147
กระทู้: 113


สมาชิกเมื่อ: ก.พ. 2011
เพศ: ชาย
รถ: JAZZ GE MC
รุ่น: S/AT, 03/2011
สี: ขาว


« ตอบ #17 เมื่อ: 25 มิ.ย. 2012, 11:13 AM »

วันศุกร์ที่แล้ว (22 มิ.ย. ) ได้โอกาสผ่านปั๊มที่มี e85 (แถว ม.กรุงเทพฯ รังสิต) เลยจัดไป 10 ลิตร เติมผสมกับ e10 95 อีก 20 ลิตร โดยมี e20 ของเดิมที่เหลือค้างอยู่ในถัง

ตอนออกจากปั๊มขับออกมา คลานอย่างช้าๆ 40-60 ชิดซ้ายสุด ไม่่ได้ขับเร็ว ค่อยๆ เพิ่มคันเร่งไปทีละนิด

วิ่งมาจนถึงวันนี้ (25 มิ.ย.) อัตราสิ้นเปลืองหน้าจอขึ้นที่ 10-11 โลลิตรครับ และระหว่างที่ใช้งานมารู้สึกว่า AVG หน้าปัทม์ เปลี่ยนไปมาค่อนข้างบ่อย
ถ้าขับแบบรถโล่ง 60-70 AVG หน้าปัทม์ ก็จะค่อยๆ ไต่เพิ่มขึ้น พอเจอรถติดหน่อย ก็ค่อยๆ ลดลงมา

ปกติ เติม e20 เป็นส่วนใหญ่ วิ่งชานเมือง จันทร์-ศุกร์ วันละ 50 กม. (เสาร์อาทิตย์ มีไปในเมืองบ้าง) อัตราที่ทำได้เฉลี่ยจากการคำนวณ ด้วยระยะ trip กับน้ำมันที่ใช้ ได้ประมาณ 12-13 km/l ต่อเดือน

ป.ล.
s/at mc 2011 th ยังไม่ได้ติดกล่อง e85 kit ใดๆ เพิ่มครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มิ.ย. 2012, 11:18 AM โดย khisiran » บันทึกการเข้า

here and now
nutapongp
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 26881
กระทู้: 103


สมาชิกเมื่อ: ต.ค. 2011
จาก: โคราช
ชื่อเล่น: พงษ์
รถ: แจ๊ส
รุ่น: ต่ำสุด เกียร์ธรรมดา
สี: ขาวโบ๊ะ
ชื่อเล่นรถ: มะลิ


« ตอบ #18 เมื่อ: 29 มิ.ย. 2012, 10:46 AM »

ใช้ได้จริงวิ่งจริงเติมมาแล้วกว่า  10 ถังวิ่งมาแล้วกว่า 4000 กิโลเมตร ระยะเวลา 2เดือนกว่าๆ ยังไม่พบปัญหาใดๆ



สืบเนื่องมาจากช่วงเดือนมีนาคม ราคาน้ำมันได้ขยับตัวพุ่งสูงขึ้นอย่างมากจนผมทนไม่ไหวประกอบกับแถวบ้านมีปั้มบางจาก
ที่มี E85 อยู่พอดี เห็นราคาแล้วมันน่าลิ้มลองมากๆ จึงได้ไปทำการหาข้อมูลว่า JAZZ GE จะสามารถเติมได้มั้ย ซึ่งปรากฏว่าเติม
ได้และมีคนใช้กันเยอะพอสมควรแต่ส่วนใหญ่จะติดตั้งกล่องจูนกัน ซึ่งตัวผมเองบ่มีตัง ฮ่าๆๆๆ ประกอบกับได้ยินข่าวลือว่ามีคน
เติมสดๆก็วิ่งได้เหมือนกันจึงได้ลองด้วยตัวเองเลย พังเป็นพังไปเลย อยากรู้ก็ต้องหาประสบการณ์ด้วยตัวเองแล้วจะจำฝังใจ^^
 ครั้งแรกผมเติมผสม ครึ่งๆ (ปกติผมเติม E20 ) ปรากฏว่าวิ่งได้ ไม่มีปัญหาใดๆ วิ่งจนหมดถังจึงจัด E85 มาตลอดจนปัจจุบันนี้
ซึ่งมันจะดีเลิศประเสริฐศรีเลยก็เป็นไปไมได้แน่ ดังนั้นผมจึงจะสรุปแยกเป็นหัวข้อดังต่อไปนี้

ด้านการประหยัดเชื้อเพลิง

จากการที่ผมได้เฝ้าสังเกตและทดลองขับในหลายๆรูปแบบพบว่า E 85 มีอัตราสิ้นเปลืองกว่า น้ำมันชนิดอื่นๆ มากพอสมควร
ไม่ว่าจะขับเนียนขนาดไหนก็ตาม

เฉลี่ยในเมืองจะทำได้ที่ 11- 12.5 กม./ลิตร นอกเมืองทำได้ 13-14 กม./ลิตรที่ความเร็ว90-100กม./ชม.


ส่วน E20 ที่ผมใช้ประจำจะได้ ในเมือง 13.4-14 กม./ลิตร และนอกเมืองที่ 16-18 กม./ลิตร ที่ความเร็วเท่ากัน


เห็นตัวเลขแล้วอย่าพึ่งตกใจนะครับว่า E85 จะไม่ประหยัด อย่าลืมว่าส่วนต่างของราคาที่มาก ทำให้ถึงแม้อัตราการสิ้นเปลือง
จะสูงขึ้นมาก แต่โดยรวมต่อถังก็ประหยัดกว่าอยู่ดี ยกตัวอย่าง วิ่งนอกเมือง 300 กม.เท่ากัน

ถ้าใช้E85 จะใช้น้ำมันทั้งสิ้น300/14 = 21.43 ลิตร ต้องเติมเป็นเงิน 466.7 บาท
แต่ถ้าใช้E20 จะได้ 300/18 = 16.67 ลิตรต้องเติมเป็นเงิน 568.11 บาท

ส่วนต่างประมาณ 100 บาท ซึ่งถ้าวิ่งเฉลี่ยระหว่างในเมืองนอกเมือง ตัวเลขของE85 จะประหยัดมากขึ้น
ปกติผมทำได้ประหยัดต่อถังระหว่าง200-320 บาท ตามแต่สภาพจราจร และที่น่าแปลกก็คือถ้าวิ่งด้วยความเร็วสูง 130-140 ขึ้นไป E85 กลับทำอัตราสิ้นเปลืองได้ใกล้เคียงกับE20 มาก คือเฉลี่ย 11-11.5 กม/ลิตร ซึ่งน่าจะเป็นผลจากการที่ECU ไม่สามารถสั่งจ่ายปริมาณน้ำมันให้เพียงพอต่อความต้องการได้(ส่วนผสมบาง)



ด้านสมรรถนะ

ต้องยอมรับว่าใช้ E85 โดยไม่ติดตั้งกล่องจูนนั้น พบว่าอัตราเร่งในทุกๆช่วงความเร็ว นั้นทำได้ช้ากว่า E20 พอสมควร ผมได้ลองจับเวลาทั้ง0-100 และอัตราเร่งช่วงความเร็วต่างๆ จะทำได้ช้ากว่า ประมาณ 2-3 วินาที อัตราการตอบสนองของเครื่องยนต์จะช้ามากกว่าเดิมซึ่งถ้าเป็นคนชอบขับรถเร็วจะอึดอัดใจมาก และเมื่อกระแทกคันเร่งเพื่อคิกดาว ก็จะหน่วงๆกว่าเดิมมาก ต้องเปลี่ยนวิธีการขับใหม่ทั้งหมดซึ่งถ้าวิ่งในเมืองหรือเป็นคนขับรถช้าก็อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ก็ลดลงอย่างมาก ผมลองอัดแช่วิ่งลากประมาณ 6 กิโล ได้แค่160ก็ไม่ไปต่อแล้ว ซึ่งปกติจะวิ่งได้170-180 ซึ่งเมื่อผมลองเปลี่ยนมาใช้ v-power(อยากลองของ) 2ถังรู้สึกว่ารถลื่นขึ้นมากวิ่งดีกว่าเดิมเยอะ แต่ราคาฟังไม่รู้เรื่องเลย  จะเอา จาอาว ซึ่งในความคิดเห็นส่วนตัวผมน่าจะมาจากการที่กล่องecu ไม่สามารถปรับระยะเวลาการฉีดจ่ายน้ำมันให้เพียงพอต่อความต้องการของเครื่องยนต์ ทำให้ส่วนผสมจริงๆมันยังบางอยู่ทำให้วิ่งไม่ออก ถ้าได้กล่องจูนดีๆรับรองว่าน่าจะวิ่งกระฉูดแน่นอนและก็กินน้ำมันกว่าเดิมแน่ๆ  เยี่ยม

ด้านอื่นๆ


จากการที่ผมสังเกต กลิ่นไอเสียจะหอมกว่าเดิมมากๆ เหมือนเราดมน้ำยาล้างแผลยังไงอย่างนั้นเลย อี่ อี่ ตอนเช้าน้ำก็ออกปลายท่อเยอะดี เครื่องยนต์ทำงานปกติ รอบเดินเบานิ่งปกติ แต่จะมีข้อเสียคือ ตอนเช้าจะสตาร์ทติดยากนิดนึง (ทดลองเปลี่ยนไปใช้v-power ไม่มีอาการดังกล่าว) ซึ่งจากการค้นหาข้อมูลพบว่าแอลกอฮอล์มีการระเหยตัวเป็นไอต่ำ ยิ่งในอุณหภูมิต่ำยิ่งระเหยยาก ทำให้เมื่อตอนเครื่องเย็นละออกน้ำมันจะกระจายตัวได้ไม่ดี ทำให้สตาร์ทติดยากในตอนเช้า แต่พอเครื่องร้อนแล้วก็สตาร์ทติดง่ายปกติ  ตรวจเช็คท่อทางเดินน้ำมันตามจุดต่างๆยังไม่พบสิ่งผิดปกติ

ต่อไปคือทดสอบให้นานกว่านี้เพื่อรอดูผลกระทบที่ตามมา (แต่เห็นพี่ๆหลายท่านใช้มาแล้วกว่า1ปีก้ยังไม่พบปัญหา)

สรุป

 ถ้าเป็นคนที่ขับรถไม่เร็วไปเรื่อยๆ ในละแวกบ้านมีปั้ม E85 และต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายต่อเดือน นับว่าคุ้มค่ามากที่เปลี่ยนมาใช้ E85 ผมใช้มา2เดือนกว่าเงินเหลือติดกระเป๋ากว่า 3,000 บาท ซึ่งเงินจำนวนนี้นำไปต่อยอดอย่างอื่นได้อีกมากซึ่งโดยส่วนตัวผมคิดว่าGE ทั้งหมด น่าจะเติมE85 ได้ และในตัวไมเนอร์เชนจ์แล้วเห็นได้ข่าวว่ากล่องECUก็มีโปรแกรมสำหรับE85แล้วด้วย  แต่ถ้าจะให้ดีควรหากล่องจูนมาติดตั้งด้วยจะดีมากๆสำหรับคนที่ชอบขับเร็ว จะให้อัตราการตอบสนองที่ดีกว่าแบบไม่ติดตั้งอุปกรณ์ใดๆเลย
และผมก็ไม่กล้าอัดมากกลัวมันจะกระจายออกมาก่อน ฮ่าๆๆๆ(ส่วนผสมบาง) โดยส่วนตัวผมพยายามคุมรอบให้วิ่งไม่เกิน2500 รอบ ซึ่งผมคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาหรือผลกระทบใดๆมากนัก(แท็กซี่วิ่งแก๊สบางๆเครื่องยังอยู่ได้หลายแสนกิโลเลย)  สุดท้ายนี้ก็ฝากไว้ให้เพื่อนๆลองพิจารณาดูนะครับ

ไว้ถ้ามีปัญหาอันใดผมจะรีบมาอัพเดทให้ฟังในคราวต่อไปครับ ^^











 เยี่ยม เยี่ยม เยี่ยม เยี่ยม เยี่ยม เยี่ยม
บันทึกการเข้า
khisiran
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 16147
กระทู้: 113


สมาชิกเมื่อ: ก.พ. 2011
เพศ: ชาย
รถ: JAZZ GE MC
รุ่น: S/AT, 03/2011
สี: ขาว


« ตอบ #19 เมื่อ: 29 มิ.ย. 2012, 10:09 PM »

วันศุกร์ที่แล้ว (22 มิ.ย. ) ได้โอกาสผ่านปั๊มที่มี e85 (แถว ม.กรุงเทพฯ รังสิต) เลยจัดไป 10 ลิตร เติมผสมกับ e10 95 อีก 20 ลิตร โดยมี e20 ของเดิมที่เหลือค้างอยู่ในถัง

ตอนออกจากปั๊มขับออกมา คลานอย่างช้าๆ 40-60 ชิดซ้ายสุด ไม่่ได้ขับเร็ว ค่อยๆ เพิ่มคันเร่งไปทีละนิด

วิ่งมาจนถึงวันนี้ (25 มิ.ย.) อัตราสิ้นเปลืองหน้าจอขึ้นที่ 10-11 โลลิตรครับ และระหว่างที่ใช้งานมารู้สึกว่า AVG หน้าปัทม์ เปลี่ยนไปมาค่อนข้างบ่อย
ถ้าขับแบบรถโล่ง 60-70 AVG หน้าปัทม์ ก็จะค่อยๆ ไต่เพิ่มขึ้น พอเจอรถติดหน่อย ก็ค่อยๆ ลดลงมา

ปกติ เติม e20 เป็นส่วนใหญ่ วิ่งชานเมือง จันทร์-ศุกร์ วันละ 50 กม. (เสาร์อาทิตย์ มีไปในเมืองบ้าง) อัตราที่ทำได้เฉลี่ยจากการคำนวณ ด้วยระยะ trip กับน้ำมันที่ใช้ ได้ประมาณ 12-13 km/l ต่อเดือน

ป.ล.
s/at mc 2011 th ยังไม่ได้ติดกล่อง e85 kit ใดๆ เพิ่มครับ


กลับมาแชร์เพิ่มเติมครับ วันนี้ 29 มิ.ย. เติมน้ำมันกลับเข้าไปเต็มถัง ใช้ไป 28 ลิตร 337 กิโล ได้อัตราเฉลี่ยประมาณ 12km/l
ระยะที่วิ่งได้ดังกล่าว ใช้น้ำมันที่มีส่วนผสมของ e10 95 + e20 + e85 ในอัตราส่วน 2:1:1 โดยประมาณ (20:10:10 ลิตร)

อัตราเฉลี่ย ลดจากเดิมที่เติม e20 /e10 95 มานิดๆ ประมาณไม่เกิน 1-2 กม.ต่อลิตร เดิมเต็มที่ก็ 14-15 กม./ลิตร สำหรับการขับขี่ไปทำงานปกติ ไม่ใช่ออก ตจว.

แต่ครั้งนี้คงใช้เป็นเกณฑ์อะไรไม่ได้ เพราะมีน้ำมัน e85 ผสมอยู่แค่ 25%
บันทึกการเข้า

here and now

NV Yangyont HJL Sponsor Vision HJL Sponsor TS Motor HJL Sponsor PTC Gas PTC Crystal Glass X Bar Leo Oil SK II Motor Sport HJL Sponsor
Car Cover 2 You TT Auto Xenon เกษตร-นวมินทร์ HJL Sponsor ว่าง Mr. Prakanpai TT Auto Xenon Rama9 and Ratchada HJL Sponsor ว่าง S.V.AUTO SHOP HJL Sponsor RPM Auto HJL Sponsor

หน้า: [1] 2 3 4
พิมพ์
กระโดดไป:  

 

 

Google

Theme orange-lt created by panic. | Customized and installed under the name Blue Jazz Advance by Kob Ob Ob. Contact: admin@hondajazzlover.com


website monitoring service Spam Poison.Com