ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
การค้นหาขั้นสูง

688,876 กระทู้ ใน 30,728 หัวข้อ- โดย 30,725 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: thekonjaioon

24 ต.ค. 2014, 11:08 PM
Honda Jazz LoverHonda Jazz Lover Society / ชุมชนคนรักฮอนด้าแจ๊สห้องเมาท์แตก / Living Room (ผู้ดูแล: Carrot, Mr.D, -TUM-, stickylight)เทคนิคน่ารู้ในการแต่งเครื่องเสียงครับ

หน้า: [1]
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิคน่ารู้ในการแต่งเครื่องเสียงครับ  (อ่าน 17469 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
art2913
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 60
กระทู้: 103


สมาชิกเมื่อ: มี.ค. 2008
เพศ: ชาย
จาก: ชลบุรี
ชื่อเล่น: อาร์ท
รถ: รอ New Jazz 08
รุ่น: V AT SRS
สี: ฟ้า
ชื่อเล่นรถ: เลี้ยงปา


« เมื่อ: 31 พ.ค. 2008, 07:08 PM »

เล่นเครื่องเสียงอย่างไรไม่ให้ถูกหลอก

การเล่นเครื่องเสียงรถยนต์โดยทั่วไป มักมีขั้นตอนการพัฒนาคล้ายกับการเล่นเครื่องเสียงบ้าน เช่น แรกเริ่มก็เป็นชุดระดับพื้นฐาน วิทยุเทป ลำโพง 2 คู่ คล้ายกับการซื้อวิทยุเทปกระเป๋าหิ้วสำหรับการฟังในบ้าน จากนั้นก็พัฒนามาเป็นชุดแยกชิ้น (คอมโพแนนท์) ก่อนจะเข้าสู่การเล่นชุดแยกชิ้นระดับคุณภาพ และจบท้ายด้วยชุดแยกชิ้นระดับคุณภาพเสียงยอดเยี่ยม

ในชุดเครื่องเสียงรถยนต์ก็เช่นกัน เมื่อก้าวเข้าสู่การเล่นชุดแยกชิ้นคุณภาพ ก็ถือเป็นการข้ามชั้นการเล่นและใช้แบบปกติสามัญ

ดังนั้นผู้ที่คิดจะเล่นและใช้ชุดเครื่องเสียงรถยนต์ระดับคุณภาพ ควรค้นคว้าหาเทคนิคและเทคโนโลยีที่มีส่วนช่วยในเรื่องคุณภาพเสียง การเล่นชุดเครื่องเสียงรถยนต์ในระดับที่ว่านี้ไม่ควรให้ พลังเงิน มาทำหน้าที่ตัดสินใจ แต่ควรใช้พลังสมอง สำหรับการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

ส่วนการใช้เครื่องเสียงรถยนต์ในระดับค่อนข้างมีคุณภาพ ( ไม่เกิน สามหมื่น บาท) สามารถเลือกเล่นได้หลากหลายตามความชอบไม่จำเป็นต้องไตร่ตรองมาก นัก ยิ่งเป็นระดับพื้นฐาน ( 15000) ก็สามารถเลือกได้อย่างสบายใจ เพราะสินค้าในระดับนี้มักมีคุณภาพไม่แตกต่างกันมากนัก

ระดับคุณภาพ ( ประมาณ 30000-60000 บาทขึ้นไป ต้องยอมรับว่า ไม่มีสินค้าราคาถูกที่ใช้อุปกรณ์หรือเทคโนโลยีสูงแน่นอน และต้องระวังสินค้ายกเมฆ ที่ตั้งราคาสูงเพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าเป็นของมีคุณภาพ ทั้งที่จริงต้นทุนการผลิตและคุณภาพต่ำ

การเล่นและใช้เครื่องเสียงรถยนต์ คือกระจกสะท้อนวัตถุประสงค์ของผู้บริโภค โดยแบ่งการเล่นและใช้เป็น3 ระดับคือ

1. ขั้นพื้นฐาน

2. ขั้นแสวงหาคุณภาพ

3. ขั้นค้นหาคุณภาพเสียงอันยอดเยี่ยม
เมื่อทราบระดับการเล่นและใช้แล้ว ควรวิเคราะห์ความปรารถนาของตัวเองว่า ต้องการเล่นและใช้เครื่องเสียงรถยนต์ในระดับใด เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ เช่น

ถ้าต้องการเล่นและใช้เครื่องเสียงในระดับ 3 แต่มีงบประมาณเริ่มต้นจำกัด ก็ควรเลือกชิ้นอุปกรณ์สำคัญที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมไว้ก่อนแม้เพียงชิ้นเดียวที่ดีที่สุด ก็ยังดีกว่ามีหลายชิ้นที่คุณภาพต่ำ เพราะในอนาคตสามารถเลือกชิ้นอุปกรณ์อื่นเข้ามาต่อร่วมเพื่อไปให้ถึงปลายสุดของคุณภาพเสียงได้ โดยไม่ทิ้งหรือเทิร์นของเดิม

ถ้าต้องการเล่นและใช้เครื่องเสียงรถยนต์เพียงแค่ระดับ 1 ก็ไม่ควรหลงลมปาก หรือเล่ห์กลทางการโฆษณาว่า ลำโพงระดับราคาไม่กี่พันบาท สามารถให้คุณภาพเสียงได้ยอดเยี่ยมกว่าลำโพงระดับ 20,000-30,000 บาทควรวิเคราะห์ถึงแหล่งที่มาและกรรมวิธีในการวิจัยและพัฒนาผลิ ตภัณฑ์ ( R&D ) ว่ามีเทคโนโลยีที่เป็นไปได้จริงหรือไม่ การหลงเข้าสู่วังวนของการแห่ตามกัน ก็ไม่ต่างอะไรกับ "แมงเม่าบินเข้ากองไฟ" และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการโดนหลอกซ้ำซาก

ถ้าต้องการเล่นและใช้เครื่องเสียงรถยนต์เพียงแค่ระดับ 2 และไม่ได้มีความประสงค์ที่จะตะกายดาวไปสู่ 'ไฮเอนด์" ก็ควรค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งต่างๆ มีความใจเย็นในการตัดสินพิจารณาเลือกจัดระบบและการติดตั้ง อย่าให้ความอยากได้เข้ามาครอบงำจนลืมไตร่ตรอง และไม่หลงเพ้อฝันไปตามลมปากว่าชุดระดับ 20,000-30,000 บาทสามารถให้คุณภาพเสียงโดดเด่นกว่าชุดละเป็น แสนบาทได้ (ไม่นับการจัดชุดประเภทแสนสาหัสนะครับ)

นอกจากการเลือกซื้อชิ้นอุปกรณ์ที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมแล้ว ผู้ที่ติดตั้งชุดเครื่องเสียงรถยนต์ ก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ได้คุณภาพเสียงที่ดีที่สุด ความแตกต่างของการแปะชิ้นเครื่องเสียง กับการวางตำแหน่งติดตั้งที่ลงตัวทั้งคุณภาพเสียงและความสวยงามมีผลลัพธ์ที่แตกต่างกันไปด้วยเช่นกัน

อย่าหวังเพียงการเลือกชิ้นอุปกรณ์เครื่องเสียงที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม รวมกับการติดตั้งให้ฟรี จะให้ผลลัพธ์ที่ถูกใจ เปรียบเสมือนการเลือกซื้อผักที่ใหม่สด เลือกหมูหมักที่นุ่มหอมและเครื่องเคียงที่สุดยอด แต่ให้เด็กข้างบ้านที่เพิ่งทำกับข้าวเป็น ทำกับข้าวให้ทาน รสชาติย่อมผิดไปจากการให้กุ๊กจริงๆ เป็นผู้ทำ ที่มีการใช้ส่วนผสมของเครื่องเคียงที่ลงตัว จึงจะมีความอร่อย

ดังนั้นควรเลือกช่างที่มีเทคนิคสูงพอๆ กับราคาของชิ้นอุปกรณ์เป็นผู้ติดตั้งให้ เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่คุ้มราคา ไม่ควรรีบร้อนหรือคิดว่า ของแพงแค่แปะเข้าไปก็ต้องได้เสียงที่ดี

ควรแวะเวียนไปดูรูปแบบการปฎิบัติงานและกรรมวิธีหรือขั้นตอนต่าง ๆ ว่าเป็นแบบลวกๆ หรือละเอียดรอบคอบ ใช้แรงหรือใช้สมอง คิดก่อนทำ หรือทำเสร็จแล้วค่อยมาแก้ปัญหา มีการวางแผนงานการติดตั้งหรือคิดว่าไม่ใช่รถยนต์ของตัวเอง เหล่านี้ล้วนเป็นส่วนสำคัญสำหรับนักเล่นและใช้เครื่องเสียงรถยนต์ ที่ก้าวสู่รูปแบบการเล่นที่เน้นคุณภาพ

ขอแนะนำว่าการแวะเวียนไปชมงานติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ตามศูนย์ติดตั้งต่างๆ ไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจ แต่เป็นสิทธิอันชอบธรรม ศูนย์ติดตั้งมาตรฐานจะไม่ใช่ "คอกหมู" อย่างที่คิด ช่างจะนำชมงานติดตั้งอย่างเต็มใจ ให้คำชี้แนะอันเป็นประโยชน์ต่อการวางชุดเครื่องเสียง และไม่มีการ "ตีเข่า" ให้ต้องติดตั้งในวันที่เข้าไปอย่างแน่นอน

ถ้าไปเยี่ยมชมศูนย์ติดตั้งแห่งใดที่มีการ "หักศอก" ด้วยการถอดเบาะ ถอดแผงหน้าปัทม์รถยนต์ขณะไปเดินชมเครื่องเสียง ให้ทำใจเย็นๆ บอกให้ช่างเก็บทุกอย่างให้เข้าที่ แล้วใส่เกียร์ถอยหลังออกไปให้ห่างที่สุด เพราะที่นั่นเป็นคอกหมู ไม่ใช่ศูนย์ติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์

ประการสำคัญถัดมาของศูนย์ติดตั้งมาตรฐาน คือ ไม่มีการ "ยัดเยียดสินค้า" แต่จะนำเสนอสินค้าหลายรูปแบบให้เลือก โดยบอกให้ทราบถึงบุคลิกและแนวเสียงของสินค้าแต่ละยี่ห้ออย่างถูกต้อง ไม่ใช่ยี่ห้อนั้นก็ดี ยี่ห้อโน้นก็เยี่ยม จนไม่รู้ว่ายี่ห้อไหนเหมาะสมและคุ้มค่าที่สุด

ปัญหาใหญ่ในการติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ในปัจจุบันมี 2 ข้อคือ

1. ไม่มีเวลา ( ใจร้อน ) สำหรับการพิจารณาไตร่ตรอง หรือเชื่อที่เพื่อนแนะนำ

2. รวยเกินไป ทำให้สามารถติดได้หลายระบบหลายแบบจนกว่าจะพอใจ เสียเงินเป็นล้านบาท แต่ได้ฟังแค่แสนบาทก็ไม่เป็นไร

การเล่นและใช้เครื่องเสียงรถยนต์ เป็นเรื่องที่มีระยะเวลาสำหรับการพิจารณา การค้นหาข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงที่คุ้มค่า การเล่นและใช้เครื่องเสียงรถยนต์เพียงเพราะเห็นเป็น "ของเล่น" อย่างหนึ่ง อาจทำให้เกิดความสูญเสียทั้งเรื่องของความปรารถนาและน้ำตาของความชอกช้ำ และนั่นย่อมไม่เป็นผลดีต่อทัศนคติของการเล่นและใช้เครื่องเสียง รถยนต์

การเลือกวางระบบในรถยนต์แต่ละรุ่น ควรหาข้อมูลหรือติดต่อกับผู้ใช้รถยนต์รุ่นเดียวกัน และได้ติดตั้งชุดเครื่องเสียงแล้ว โดยอาจขอความร่วมมือไปยังศูนย์ติดตั้ง เพื่อติดต่อกับเจ้าของรถยนต์รุ่นเดียวกัน เพื่อสอบถามว่ามีความคิดอย่างไรกับคุณภาพเสียง จะได้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำกว่าคุยกับเจ้าของร้าน เพื่อประกอบการตัดสินใจวางระบบเครื่องเสียง

การศึกษาหาข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่การเลือกที่แม่นยำ การเลือกเล่นและใช้เครื่องเสียงรถยนต์ด้วยรูปแบบของการ ยอม อย่างเดียว ย่อมไม่ใช่หนทางที่ถูกต้อง เพราะอาจหมายถึงยอมโดยไม่ได้อะไรกลับมา

ทุกครั้งที่มีการติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์เสร็จแล้ว ควรมีเวลาสำหรับชุดเครื่องเสียงใหม่ไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อฟังและพิจารณาถึงคุณภาพเสียงด้วยแผ่นทดสอบที่ได้มาตรฐาน อย่ารีบรับกุญแจแล้วสตาร์ทเครื่องออกมา เพราะหลายครั้งที่รีบร้อนออกมาจากร้านโดยไม่ตรวจสอบ กลับมีเสียงรบกวน , เสียงประหลาด , เสียงแหลมแสบๆ หรือเสียงเบสบวมๆ เมื่อกลับไปใหม่อีกครั้งก็ต้องเสียเงินอีก

จำไว้ว่าอย่าจ่ายเงินจนกว่าจะพอใจกับชุดเครื่องเสียงนั้นในระดั บหนึ่ง ถ้ายังมีอะไรที่ทางร้านสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ ควรให้ช่างจัดการจนเป็นที่พอใจถึงจะจ่ายเงิน "อ้อยเข้าปากช้าง" ต่อให้ไม่พอใจแค่ไหน เมื่อกลับไปใหม่ก็มักจะ โดนใหม่ ไม่รู้จบ

หวังว่าเนื้อหาที่อ่านจบไป คงสามารถสร้างภูมิปัญญาด้านเครื่องเสียง ที่เป็นเสมือนเกราะป้องกันไม่ให้ผู้ไม่หวังดีเป่าหูหรือล่อหลอก ให้หลงเข้าไปในคอกหมูที่ได้จัดเตรียมเอาไว้อย่างสวยหรู

และท้ายที่สุด ขอให้มีความสุขกับการฟังเพลงในขณะขับรถยนต์ครับ



ที่มาของข้อมูล สถาบันพัฒนาอิเล็กทรอนิคส์แห่งประเทศไทย
บันทึกการเข้า
gcess
นักแข่งระดับเทพ
*****

ความดี ความชอบ : 59
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 228
กระทู้: 2,051

G.Cess


สมาชิกเมื่อ: เม.ย. 2008
เพศ: ชาย
จาก: เชียงใหม่/รังสิต
ชื่อเล่น: Golf
รุ่น: S AT
สี: เกือบจะขาวอ่า แต่มันเคยขาวนะ
ชื่อเล่นรถ: ปุ๊กลุ๊ก


« ตอบ #1 เมื่อ: 31 พ.ค. 2008, 08:34 PM »

ยาวดีจัง กว่าจะอ่านจบ

ขอบคุณค๊าบบบ

 ในที่สุด ในที่สุด
บันทึกการเข้า

Pook-Look : Rhyme Spitter
Kob Ob Ob
Administrator
*****

ความดี ความชอบ : 431
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 1
กระทู้: 1,589


สมาชิกเมื่อ: ก.พ. 2008
เพศ: ชาย
จาก: Chonburi
ชื่อเล่น: Kob
รถ: Vigo 2005
รุ่น: 2.5 E 4D
สี: Gold
ชื่อเล่นรถ: Vigo

เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 31 พ.ค. 2008, 08:43 PM »

 เยี่ยม +
บันทึกการเข้า

ร่วมรณรงค์ใช้รูปจริงของท่าน เป็นรูป Avatar (รูปประจำตัวสมาชิก)
ezyman
นักแข่งระดับเทพ
*****

ความดี ความชอบ : 145
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 255
กระทู้: 3,520


สมาชิกเมื่อ: เม.ย. 2008
เพศ: ชาย
จาก: โซล (서울특별시)
ชื่อเล่น: ปอปอ (박용제)
รถ: All New Civic 2013
รุ่น: 1.8 E - A/T
สี: แบล็กฮอว์ก (검정)
ชื่อเล่นรถ: หมูดำคุโรบุตะ


« ตอบ #3 เมื่อ: 01 มิ.ย. 2008, 09:39 AM »

เทพคัฟ   ดีคร๊าบ
บันทึกการเข้า
moosusa
นักแข่งระดับเทพ
*****

ความดี ความชอบ : 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 356
กระทู้: 3,486


สมาชิกเมื่อ: พ.ค. 2008
เพศ: ชาย


« ตอบ #4 เมื่อ: 01 มิ.ย. 2008, 11:43 AM »

เกือบแล้วเรา ขอบคุณคร๊าบ
บันทึกการเข้า

Beer
มือสมัครเล่น
**

ความดี ความชอบ : 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 160
กระทู้: 86


สมาชิกเมื่อ: เม.ย. 2008
เพศ: ชาย
จาก: กำแพงเพชร
ชื่อเล่น: เบียร์
รถ: Jazz 2005
รุ่น: VTEC  S/MT
สี: เทา
ชื่อเล่นรถ: เจ้าอ๊อฟโร๊ด


« ตอบ #5 เมื่อ: 03 มิ.ย. 2008, 09:24 AM »

 เยี่ยมสุดยอดเลยกระทู้นี้  ได้สาระมากเลยครับ
บันทึกการเข้า
B_Bird_N0k
มือใหม่
*

ความดี ความชอบ : 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 394
กระทู้: 28


สมาชิกเมื่อ: พ.ค. 2008
จาก: นครราชสีมา
ชื่อเล่น: เบิร์ด-นก
รถ: new jazz นะ
รุ่น: MT ได้แต่ s อ่ะดิ หึหึ
สี: ดำ
ชื่อเล่นรถ: จุ๊บจุ๊บ


« ตอบ #6 เมื่อ: 03 มิ.ย. 2008, 12:15 PM »

 ช๊อบ ชอบ ช๊อบ ชอบ
บันทึกการเข้า

- - จุ๊บ จุ๊บ - -
Yomosty
มืออาชีพตัวจริง
****

ความดี ความชอบ : 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 351
กระทู้: 451


สมาชิกเมื่อ: พ.ค. 2008
เพศ: ชาย
จาก: BKK.
รถ: JAZZ GE
รุ่น: SV


« ตอบ #7 เมื่อ: 03 มิ.ย. 2008, 08:41 PM »

อ่านแล้วดีมาก

เพราะโดนแน่ๆ  ฮี่ ฮี่
บันทึกการเข้า

NV Yangyont HJL Sponsor Vision HJL Sponsor TS Motor HJL Sponsor PTC Gas PTC Crystal Glass X Bar HJL Sponsor ว่าง SK II Motor Sport HJL Sponsor
Car Cover 2 You TT Auto Xenon เกษตร-นวมินทร์ HJL Sponsor ว่าง Mr. Prakanpai TT Auto Xenon Rama9 and Ratchada HJL Sponsor ว่าง S.V.AUTO SHOP HJL Sponsor RPM Auto HJL Sponsor

หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป:  

 

 

Google

Theme orange-lt created by panic. | Customized and installed under the name Blue Jazz Advance by Kob Ob Ob. Contact: admin@hondajazzlover.com


website monitoring service Spam Poison.Com