ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
การค้นหาขั้นสูง

760,307 กระทู้ ใน 29,607 หัวข้อ- โดย 35,500 สมาชิก - สมาชิกล่าสุด: elizabethchris352

16 พ.ย. 2018, 03:13 PM
Honda Jazz LoverHonda Jazz Lover Society / ชุมชนคนรักฮอนด้าแจ๊สห้องทดสอบ / Review (ผู้ดูแล: Carrot, Mr.D, -TUM-, stickylight)รีวิวสปริง Dobinson สปริงที่คนรักความนุ่มต้องลอง

หน้า: [1]
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิวสปริง Dobinson สปริงที่คนรักความนุ่มต้องลอง  (อ่าน 9624 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
knom
มืออาชีพตัวจริง
****

ความดี ความชอบ : 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 513
กระทู้: 344


สมาชิกเมื่อ: มิ.ย. 2008
เพศ: ชาย
จาก: ราชบุรี
ชื่อเล่น: หนุ่ม
รถ: HONDA JAZZ 2009
รุ่น: V AT
สี: ดำปิ๊ดปี๋
ชื่อเล่นรถ: นู๋ผี กระดี้กระด้า


« เมื่อ: 22 เม.ย. 2014, 11:25 PM »

สวัสดีครับ ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่าไม่ใช่นักแต่งรถมืออาชีพนะครับ แต่อยากได้รถนุ่มๆ เพราะน้องแจ๊สของเรามันช่างแข็งกระด้างเหลือเกิน ใครนั่งด้านหลังมีบ่นทุกคน ตอนแรกผมใช้โช็คและสปริงเดิมๆ แต่ซักพักผมก็ได้ไปเปลี่ยนโช๊ค KYB NEW SR พร้อมกับสปริงไอบัค โปรคิด มันได้ทั้งความนุ่ม หนึบ มีกระด้างนิดๆ โหลดสวยๆ แล้วก็ใช้มาเรื่อยจนกระทั่งได้ระยะ 8หมื่นโล ก็เริ่มมองๆหาตัวเลือกอื่น ที่ไม่ใช่สปริงโหลด เพราะอยากนั่งรถแบบสบายๆแล้ว ก็เลยสอดส่ายสายตา หาข้อมูลในเว็บ สุดท้ายก็มาเจอสปริงในตำนานนั่นก็คือ สปริง Dobinson นั่นเอง



ผมก็ได้ค้นเว็บว่าที่ไหนมีจำหน่ายบ้าง ก็เลยเจอที่ ozy auto ก็จัดการถามเลยว่ามีของแจ๊สที่ตรงรุ่นมั๊ย สรุปว่ามี ขั้นตอนต่อไปก็หาร้านที่เป็นตัวแทนจำหน่าย พอดีผมอยู่ที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ก็มีอยู่ร้านนึงที่ ชื่อร้าน manshop ก็เลยโทรไปถาม พี่หมีเจ้าของร้านก็ให้ข้อมูลเพียบ พร้อมกับราคา(กระเป๋าตังค์)เบาๆ โดยคู่หน้า - หลัง ราคา 13000 บาท ผมใส่แต่สปริงนะครับ โช๊คใช้ของเดิมๆติดรถนี่ล่ะ



จากนั้นก็นัดวันติดตั้งคือวันนี้ (22/04/57) สำหรับการติดตั้งก็เหมือนสปริงทั่วๆไปครับ ก่อนติดตั้งและหลังติดตั้งมีการวัดระยะความสูงด้วย



ช่างก็ติดตั้งเรียบร้อย ค่อยๆทำ ส่วนเบอร์ของสปริงนั้น คู่หน้าเบอร์ 166 คู่หลังเบอร์ 167 (ถ้าผิดพลาดก็ขออภัยนะครับ)



งานใกล้เสร็จแล้ว



หลังจากติดตั้งเรียบร้อยก็เอาไปวิ่งทดสอบดู ผลปรากฏว่า มันนุ่ม แน่น สมคำร่ำลือจริงๆนะครับ ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อหรอกว่าแค่เปลี่ยนแต่สปริงแล้วรถมันจะนุ่มได้ไง เพราะทั่วไปตามสูตร ต้องเปลี่ยนโช๊คก่อน จากนั้นพาไปลองทางขรุขระแบบถนนสิบล้อวิ่ง ก็มีอาการเด้งบ้าง แต่น้อยลงมากๆครับ ทางเรียบไม่ต้องกังวล แทบไม่กระเด้งเลย เนินดักความเร็วก็สามารถรูดได้อย่างสบายๆ อารมณ์ประมาณรถ C-segment

สรุป
ใครอยากให้น้องแจ๊สนุ่ม แน่น ก็ลองสปริงตัวนี้ดูครับ ความสูงของขดสปริงเท่ากับของเดิม แต่จำนวนขดและขนาดของเหล็กใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัด และสุดท้ายเรื่องการรับประกันก็ 3ปี/100000โลครับ

สุดท้ายก็ขอจบการรีวิวแบบบ้านๆแค่นี้นะครับ ถ้าเพือนๆมีข้อสงสัยก็คุยกันได้นะครับ

ปล.แต่ตอนนี้สงสัยนิดนึงว่าสปริงเปลี่ยนใหม่มันเวลาวิ่งมันมีเสียงเหมือนสปริงยังไม่เข้าที่เป็นบางครั้ง ไม่เหมือนตอนเปลี่ยนของไอบัควิ่งไม่มีเสียงเลย ยังไงก็รอนวดสปริงอีกทีแล้วจะรายงานผลให้ทราบนะครับ
บันทึกการเข้า

น้องนู๋ผีอยากแปลงร่าง
S.Cha
มือใหม่
*

ความดี ความชอบ : 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 35824
กระทู้: 1


สมาชิกเมื่อ: พ.ค. 2012


« ตอบ #1 เมื่อ: 23 เม.ย. 2014, 09:02 AM »

KYB NEW SR กับสปริงไอบัค  ความรู้สึกต่างกับ   Dobinson ยังไงบ้างครับ  แล้วถ้านั่งหลัง 3-4 คน ยุบเยอะเปล่าครับ
บันทึกการเข้า
knom
มืออาชีพตัวจริง
****

ความดี ความชอบ : 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 513
กระทู้: 344


สมาชิกเมื่อ: มิ.ย. 2008
เพศ: ชาย
จาก: ราชบุรี
ชื่อเล่น: หนุ่ม
รถ: HONDA JAZZ 2009
รุ่น: V AT
สี: ดำปิ๊ดปี๋
ชื่อเล่นรถ: นู๋ผี กระดี้กระด้า


« ตอบ #2 เมื่อ: 23 เม.ย. 2014, 10:34 AM »

สำหรับ KYB+ไอบัค นั่งเยอะมียุบครับ ฟิลมันแนวนุ่ม หนึบ แต่มีเด้งๆในทางขรุขระบ้างครับ แต่ฟิลลิ่งในการขับดีครับ เลี้ยว หรือเปลี่ยนเลน รถนิ่งๆเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 เม.ย. 2014, 10:37 AM โดย knom » บันทึกการเข้า

น้องนู๋ผีอยากแปลงร่าง
knom
มืออาชีพตัวจริง
****

ความดี ความชอบ : 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 513
กระทู้: 344


สมาชิกเมื่อ: มิ.ย. 2008
เพศ: ชาย
จาก: ราชบุรี
ชื่อเล่น: หนุ่ม
รถ: HONDA JAZZ 2009
รุ่น: V AT
สี: ดำปิ๊ดปี๋
ชื่อเล่นรถ: นู๋ผี กระดี้กระด้า


« ตอบ #3 เมื่อ: 23 เม.ย. 2014, 10:36 AM »

แต่dobinson ออกแนวนุ่มเหมือนรถเก๋งพวกซีวิค ครับ โช้คใช้ของเดิมที่มาจากโรงงานนะครับ ความสูงเท่าของเดิม ขับสบายๆ อันนี้ก็อยู่กับความชอบของแต่ละท่านละครับ ว่าอยากไปแนวทางไหน
บันทึกการเข้า

น้องนู๋ผีอยากแปลงร่าง
knom
มืออาชีพตัวจริง
****

ความดี ความชอบ : 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 513
กระทู้: 344


สมาชิกเมื่อ: มิ.ย. 2008
เพศ: ชาย
จาก: ราชบุรี
ชื่อเล่น: หนุ่ม
รถ: HONDA JAZZ 2009
รุ่น: V AT
สี: ดำปิ๊ดปี๋
ชื่อเล่นรถ: นู๋ผี กระดี้กระด้า


« ตอบ #4 เมื่อ: 23 เม.ย. 2014, 01:10 PM »

วันนี้ไปแก้มาแล้วครับไอ้เสียงกุกๆที่ได้ยิน ตอนแรกคิดว่าเป็นเสียงสปริง แต่สุดท้ายตัวที่สร้างปัญหาคือ ลูกหมากกันโคลง ครับ ก็เลยจัดการเปลี่ยนไปเรียบร้อย ราคาพันปลายๆ รถวิ่งนุ่มและนิ่ง แถมเงียบแล้ว
บันทึกการเข้า

น้องนู๋ผีอยากแปลงร่าง
ivy
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 34020
กระทู้: 214


สมาชิกเมื่อ: มี.ค. 2012


« ตอบ #5 เมื่อ: 18 พ.ย. 2014, 11:14 AM »

แจ๋วค่ะ
บันทึกการเข้า
khisiran
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 16147
กระทู้: 113


สมาชิกเมื่อ: ก.พ. 2011
เพศ: ชาย
รถ: JAZZ GE MC
รุ่น: S/AT, 03/2011
สี: ขาว


« ตอบ #6 เมื่อ: 18 ธ.ค. 2015, 03:52 PM »

ขุดกระทู้ขึ้นมา เพราะผมกำลังจะหาเรื่องใส่สปริงชุดนี้ กับโช้คเดิมๆ อยู่ครับ ก่อนปีใหม่นี้
ใส่ไปแล้วว่างๆ จะมาแจ้งครับ
บันทึกการเข้า

here and now
abadahey
มืออาชีพตัวจริง
****

ความดี ความชอบ : 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 6323
กระทู้: 453


สมาชิกเมื่อ: ส.ค. 2009
จาก: Nonthaburi
รถ: Jazz MC 2012
รุ่น: S A/T
สี: Taffeta White


« ตอบ #7 เมื่อ: 05 ม.ค. 2016, 08:02 AM »

รอ ฟังคับผม
อยากทราบ ราคา และร้านจำหน่าย ในปัจจุบันด้วยคับ
บันทึกการเข้า

khisiran
เทิร์นโปรแล้วจ้า
***

ความดี ความชอบ : 8
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID: 16147
กระทู้: 113


สมาชิกเมื่อ: ก.พ. 2011
เพศ: ชาย
รถ: JAZZ GE MC
รุ่น: S/AT, 03/2011
สี: ขาว


« ตอบ #8 เมื่อ: 05 ม.ค. 2016, 11:41 AM »

จัดมาแล้วครับ ลองค้นใน fb ดูนะครับ Ozy Westcoast
ราคาส่งไปหลังไมค์ครับ จับคู่กับชุดโช้คเดิม(มือสองสภาพดี)

ส่วนตัวจับอาการรถได้ประมาณนี้

ด้านหน้าเวลานั่งเป็นคนขับ ลงหลังเต่าจะดูแน่น นิ่มนวลขึ้น สะท้านสะเทือนน้อยลง
ด้านหลังเวลาเป็นคนนั่ง รู้สึกว่าสะเทือนกว่าด้านหน้าครับ แต่ก็ดีขึ้นกว่าสปริงเดิมอยู่บ้าง

ทางขุรขระ ไม่เรียบ (แต่ไม่ใช่แบบมีหลุมใหญ่ๆ) รู้สึกได้ว่านิ่มนวลขึ้น เหมือนสปริงช่วยซับลดแรงกระแทก รู้สึกได้ว่าสะเทือนน้อยลงอยู่บ้าง

โดยรวมดีขึ้นในทางที่นุ่มนวล แน่นขึ้น แต่อาจเป็นเพราด้วยผมเปลี่ยนโช้คหน้าหลังใหม่ด้วย พร้อมยางรองเบ้าโช้คคู่หน้า ยางรองสปริงหลัง บนล่าง ใหม่ด้วย

เวลาเปลี่ยนเลน (ตอนที่ยังไม่ได้ใช้ความเร็ว ตอนที่ลองน่าจะไม่เกิน 80) รู้สึกมั่นใจขึ้นนิดนึง

อาจจะต้องรอให้สปริงรันอินไปสักระยะก่อน ร้านบอกว่าให้เข้าไปเช็คหลังเปลี่ยนไปแล้ว 1 พันกิโลเมตร

ภาพประกอบดูที่ https://www.flickr.com/photos/khisiran/albums/72157663201112195
ความสูงครับ ในรูปคือจอดรถในบ้าน เอาหน้าเข้า พื้นที่จอดเอียงลาดลงทางด้านหลังรถ
ความสูงผมลองเอามือสอดด้านหน้าได้สี่นิ้ว ด้านหลังได้ทั้งฝ่ามือ


ป.ล. ยาง 175/65 R15 เติมลมยาง หน้า 32 หลัง 30 หรือสูงกว่านี้ในปริมาณข้างหน้ามากกว่าข้างหลัง 2

ล้อแม็กมินิ R50 'imola' นน. 5.5 kg ต่อวง เป็นล้อรุ่นเก่าสิบปีกว่าแล้วครับ
แต่สเปคตรงกับล้อแม็กฮอนด้าเดิม: กว้าง 5.5" offset +45 center bore 56.1 mm


่ข้ออนุญาตแชร์ข้อมูลจากการศึกษาและเลือกล้อมินิชุดนี้เพิ่มเติม คือ ซุบซิบ ล้อสเปคเหมือนกันก็จริง แต่มีรายละเอียดของบ่าของรูน็อตล้อต่างกันครับ ตามภาพนี้เลย แม็กฮอนด้า รูใส่น็อตล้อ จะเป็นแบบกลมหรือ Ball/Spherical Seat แต่ของล้อมินิเป็นแบบเฉียงหรือ Conical/Acorn/Tapered seat ทั้งนี้เนื่องจากรถมินิใส่ Bolt ซึ่งจะเป็นน็อตตัวผู้ แตกต่างจากรถ honda ใส่ lug nut ซึ่งจะเป็นน็อตตัวเมีย


เครดิตภาพจากเว็บไซต์ http://www.crawlpedia.com/bolt_patterns.htm)

ผมใส่น็อตล้อคล้ายๆ แบบนี้ครับ มีบ่าเฉียง ไม่กลมเหมือนฮอนด้า และมีส่วนที่ยื่นเข้าไปในรูล้อด้วย หาในเมืองไทยยังไม่พบ อาจจะต้องไปเดินเซียงกงแบบจริงจัง เลือกแบบนี้เพราะส่วนที่ยื่นจะทำให้จำนวนรอบที่ยึดระหว่าง stud ดุมล้อกับน็อตล้อม เพิ่มมากขึ้น อาจจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ เทียบกับน็อตล้อแบบที่เป็นบ่าเฉียงธรรมดา

เครดิตภาพจากเว็บไซต์ http://www.jegs.com/i/Detroit+Wheels/306/5395K/10002/-1

ชนิดของน็อตล้อ

เครดิตภาพจากเว็บไซต์ http://www.andysautosport.com/additional_info/basic-wheel-faqs.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 ม.ค. 2016, 01:40 AM โดย khisiran » บันทึกการเข้า

here and now

NV Yangyont HJL Sponsor Vision HJL Sponsor TS Motor HJL Sponsor PTC Gas PTC Crystal Glass X Bar Leo Oil SK II Motor Sport HJL Sponsor
Car Cover 2 You TT Auto Xenon เกษตร-นวมินทร์ HJL Sponsor ว่าง Mr. Prakanpai TT Auto Xenon Rama9 and Ratchada HJL Sponsor ว่าง S.V.AUTO SHOP HJL Sponsor RPM Auto HJL Sponsor

หน้า: [1]
พิมพ์
กระโดดไป:  

 

 

Google

Theme orange-lt created by panic. | Customized and installed under the name Blue Jazz Advance by Kob Ob Ob. Contact: admin@hondajazzlover.com


website monitoring service Spam Poison.Com